Dân sinh

Cúng dâng sao, giải hạn là hoạt động mê tín, thiếu hiểu biết

Sau Tết Nguyên đán, nhiều người dân lại tìm đến các chùa, đền, phủ, điện để làm lễ dâng sao, giải hạn. Tuy nhiên, Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM cho rằng, đó là sự thiếu hiểu biết về luật nhân quả vận hành trong vũ trụ.

Hàng năm, việc người dân dâng sao giải hạn đầu năm dẫn đến tình trạng quá tải ở nhiều ngôi chùa, đền, phủ... Nói về vấn đề này, trên Infonet, Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM cho biết, cúng dâng sao giải hạn là một tập tục có nguồn gốc từ văn hóa Trung Hoa, không phải là chủ trương của đạo Phật.

Giải hạn nghĩa là chúng ta tháo bỏ khỏi những khó khăn mà năm cũ chưa kết thúc. Và cách thức giải hạn theo đạo Phật phải phù hợp với nhân quả về mặt khoa học.

Muốn giải hạn phải hiểu bản chất khổ đau nằm ở chỗ nào, khoanh vùng nó lại và có phương pháp đúng để vượt qua. Phật giáo cho rằng, nếu chỉ đơn thuần dừng lại ở muốn thuận lợi qua sự cung thỉnh thì không giải quyết được vấn đề mà phải có phương pháp.

Văn hóa Trung Hoa sai lầm khi cho rằng có 28 vì sao chiếu mạng. Cái họ gọi là sao thực ra là những hành tinh gắn kết với hệ mặt trời mà chúng ta đang sống hoặc là các hệ mặt trời bên ngoài, do đó Phật giáo cho rằng quan điểm “có 28 ngôi sao chiếu mạng” là rất sai lầm, không thể chấp nhận được.

Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM.

Thượng tọa Thích Nhật Từ cho biết thêm, đạo Phật khuyên chúng ta rằng không nên sợ năm xui, tháng hạn, ngày tốt ngày xấu… vì những cái đó không có thật. Trong cuộc sống có nghịch duyên và thuận duyên, có ngày thuận, ngày nghịch. Muốn có kết quả tốt thì chúng ta nên tạo thuận duyên để có kết quả như sự trông đợi.

Thượng tọa Thích Nhật Từ cũng cho hay, theo quan điểm của Phật giáo việc cúng dâng sao giải hạn là một hoạt động mê tín. Bởi theo đạo Phật, các thần linh không có thật. Những người cúng dâng sao giải hạn là do họ thiếu hiểu biết các quy luật cuộc sống và các quy luật nhân quả nên mua sự trấn an tâm lý bằng việc cúng sao.

Theo ông, số phận thất bại hay thành công, hạnh phúc hay khổ đau đều do lối sống, hành vi sống, nghề nghiệp sống của chúng ta.

Về việc các chùa cúng dâng sao giải hạn, Thượng tọa Thích Nhật Từ cho hay, chùa nào làm việc đó là chưa phù hợp với chủ trương của đạo Phật.

Cùng bàn về vấn đề này, thông tin trên Zing, Hòa thượng Thích Thiện Tánh, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đại biểu HĐND TP.HCM cho biết, việc dâng sao, giải hạn không thể giải được hạn.

"Không phải đi chùa càng nhiều, dâng lễ càng nhiều thì gặp được nhiều điều tốt. Nếu vậy, chẳng phải người giàu có càng tới chùa nhiều thì càng gặp phúc, không phải tu tâm đức hay sao", hòa thượng Thích Thiện Tánh cho biết.

Đầu năm, hòa thượng khuyên các phật tử, người dân hãy coi chùa, đền, phủ, điện là những nơi tới vãn cảnh, để tâm hồn tĩnh lặng. Khi lễ hãy cầu sức khỏe, tâm an. Đừng xin lợi mình, hại người, cầu vái giàu sang. Bởi: "Cái hạn, cái không may là điều tự nhiên. Con người có lúc yếu, lúc khỏe cũng là thời vận. Khi có thể hãy làm điều thiện, điều nghĩa. Đừng nghe lời mê tín, bày vẽ, cúng bái tốn kém mà lại không đi đến đâu, rồi đánh mất đức tin".

Mộc Miên (Tổng hợp)