An ninh - Hình sự

Củng cố hồ sơ xử lý đối tượng lên mạng tuyển người đi đánh nhau ở Huế

Với hành vi đăng tải nội dung gây hoang mang, kích động bạo lực, đối tượng N. đã bị lực lượng chức năng mời đến trụ sở để làm việc.

Ngày 4/11, thông tin từ Công an Tp.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị này đã phối hợp với Công  an phường Tứ Hạ làm việc với một đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực.

Danh tính đối tượng được xác định là P.N., SN 1998, trú  TX.Hương Trà.

Đối tượng N. tại cơ quan công an.

Trước đó, vào ngày  27/10, N. đã đăng lên mạng xã hội Facebook với nội dung: “Chiều mai, mình cần 30 bạn đi đánh nhau cùng mình ở Trần Hưng Đạo, trước Phu Vân Lâu, công 200k. Chỉ cần đứng cho đông đội hình là được. Khi mình xuống xe các bạn chỉ cần hô to "đại tỷ" tỏ vẻ hùng hổ là được. Bạn nào mặt hiền mình sẽ phát thêm miếng xăm dán cho ngầu lòi”. 

Dòng trạng thái này được đăng tải đã thu hút hàng nghìn lượt like, chia sẻ và bình luận. Đến tối 27/10, lực lượng chức năng đã mời đối tượng N. đến trụ sở để làm rõ vụ việc.

Công an Tp.Huế cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm đối tượng theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề trên, Luật sư Võ Thị Tuệ Minh, Giám đốc Công ty luật An Doanh tỉnh Thừa Thiên -  Huế cho hay, với hành vi của N., trước hết, xét về đạo đức xã hội cho thấy, mạng xã hội hiện nay là phương tiện kết nối, chia sẻ thông tin nhanh và hiệu quả, tuy nhiên mỗi người phải chịu trách nhiệm cho nội dung đăng tải, chia sẻ. Do đó, việc chị N. đăng tải những thông tin mang tính chất kích động bạo lực, gây hoang mang cho nhân dân sẽ lan truyền nhanh chóng và ảnh hưởng xấu. Vì vậy, hành vi của chị N. là không đúng dù mục đích xuất phát của chị N. hướng đến không phải điều xấu và chỉ mang tính chất câu view.

Theo luật sư Minh, xét về mặt pháp lý, hành vi của chị N. chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên sẽ bị xử phạt hành chính theo Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Theo quy định tại khoản d, Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ, "hành vi của chị N. đã vi phạm quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội. Cụ thể là hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tệ nạn xã hội. Do đó, mức phạt tiền đối với hành vi này từ 10 triệu đến 20 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật mà N. đã đăng tải trên mạng xã hội".