Thế giới

Cúm gia cầm lần đầu tiên xuất hiện ở Nam Cực

Cúm gia cầm có độc lực cao lần đầu được phát hiện tại khu vực Nam Cực khiến giới khoa học lo ngại cho nhiều loài bản địa, trong đó có chim cánh cụt.

Hãng AFP ngày 25/10 dẫn lời giới chuyên môn Anh cho hay cúm gia cầm lần đầu được phát hiện tại khu vực Nam Cực, dẫn đến lo ngại virus chết người này có thể đe dọa chim cánh cụt và những loài bản địa khác.

Trước đó, giới khoa học đã lo ngại rằng virus cúm gia cầm có độc lực cao (HPAI) sẽ lan đến Nam Cực, nơi sinh sản quan trọng của nhiều loài chim.

Viện Nghiên cứu Khảo sát Nam cực Anh quốc cho biết các nhân viên đã lấy mẫu từ những con chim biển nâu (Stercorarius antarcticus) sau khi chúng chết trên đảo Chim ở Nam Georgia, một lãnh thổ hải ngoại của Anh ở phía đông mũi cực nam của Nam Mỹ và phía bắc vùng đất chính của Nam Cực.

Các mẫu bệnh phẩm được gửi tới Anh xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với virus cúm gia cầm. Các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng virus này lây lan do những con chim trở về sau chuyến di cư đến Nam Mỹ, nơi đã xảy ra rất nhiều trường hợp mắc bệnh cúm gia cầm.

Du khách đến Nam Georgia và Quần đảo Nam Sandwich được tăng cường các biện pháp an toàn sinh học và công việc nghiên cứu thực địa khoa học liên quan đến các loài chim ở đó đã phải dừng lại.

Dịch cúm gia cầm thường xuyên bùng phát kể từ khi virus này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1996.

Kể từ giữa năm 2021, các đợt dịch bùng phát quy mô lớn bắt đầu lan rộng về phía Nam đến các khu vực chưa bị ảnh hưởng trước đây bao gồm Nam Mỹ, dẫn đến cái chết hàng loạt ở các loài chim hoang dã và hàng chục triệu gia cầm bị tiêu hủy.

Trường hợp cúm gia cầm ở người rất hiếm gặp, và những trường hợp mắc bệnh thường do tiếp xúc trực tiếp với gia cầm nhiễm virus.

Đầu tháng 10, Campuchia ghi nhận trường hợp bệnh nhi 2 tử vong do cúm gia cầm. Đây là ca tử vong thứ ba do cúm gia cầm ghi nhận tại nước này trong năm nay.

Việc virus được phát hiện ngày càng nhiều ở loài động vật có vú, làm dấy lên lo ngại rằng virus này có thể biến đổi thành một phiên bản dễ lây truyền từ người sang người hơn.

Minh Hoa (t/h theo Thanh Niên, Vietnam+)