Talkshow

Cục trưởng Cục Trẻ em: “Giáo dục trẻ bằng bạo lực là phương pháp đã lỗi thời!” (phần 2)

Trả lời phỏng vấn báo điện tử Người Đưa Tin, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội) nói: “Tại Việt Nam, ngày nay còn có không ít người vẫn coi “yêu cho roi cho vọt” là phương pháp giáo dục hiệu quả ở trường học và trong gia đình.”

Thời gian gần đây, mỗi khi có một sự việc nghiêm trọng liên quan tới cách giáo dục trẻ xảy ra thì dư luận xã hội lại chia thành hai luồng tư tưởng.

Một bên vẫn ủng hộ phương pháp giáo dục bằng trừng phạt, có bạo lực, yêu cho roi cho vọt. Bên khác thì phản đối, và cho rằng phương pháp giáo dục ấy là không chấp nhận được. Vị đại diện Cục Trẻ em ủng hộ quan điểm thứ hai và khẳng định "đây là một sự tiến bộ xã hội chúng ta phải nhìn nhận".

Ông Đặng Hoa Nam buồn bã kể: “Thậm chí có những vị nguyên hiệu trưởng đã nghỉ hưu, vẫn cho rằng nếu chúng ta không trừng phạt trẻ bằng roi vọt thì trẻ không nên người được. Họ còn nói là họ sẽ không được như ngày nay, không trở thành hiệu trưởng, không trở thành một giáo viên dạy giỏi, nếu như thời trước họ không bị cha mẹ họ đánh roi vọt, không bị thầy giáo dùng các biện pháp trừng phạt như thế.”

Ông Đặng Hoa Nam khẳng định: “Pháp luật Việt Nam hiện nay cũng nghiêm cấm mọi biện pháp gây tổn hại cho trẻ về mặt thể chất và tinh thần. Bất luận là bạn giải thích đấy là để giáo dục, mong muốn tốt cho đứa trẻ nhưng bạn lại gây tổn hại cho trẻ, xúc phạm danh dự của trẻ, thì có nghĩa là bạn đã vi phạm.”