Tiêu điểm

Cục Quản lý thị trường Tp.HCM: Thành phố không có cây xăng găm hàng

Đại diện Cục Quản lý thị trường Tp.HCM khẳng định, các cây xăng tại thành phố không có tình trạng găm hàng.

Chiều 3/11, trả lời báo chí tại cuộc họp báo tình hình kinh tế - xã hội tháng 10, 10 tháng đầu năm 2022; nhiệm vụ, giải pháp tháng 11/2022. Tại buổi làm việc, những vấn đề của thị trường cung ứng xăng, dầu tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết, qua công tác kiểm tra, xử lý và theo dõi tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn, thời gian vừa qua có việc thiếu nguồn xăng, dẫn đến một số cửa hàng không có nguồn xăng để bán.

Tính đến 3/11, có 65/550 cửa hàng không đủ xăng dầu, trong đó, 2 cửa hàng hết cả xăng và dầu.

Đại diện Cục Quản lý thị trường Tp.HCM khẳng định, không có tình trạng găm hàng xăng dầu tại địa phương. Cơ quan quản lý nhà nước đã kiểm tra cụ thể, đo bồn và thấy thực tế không còn xăng dầu trong bồn. Tình hình chung là các cây xăng có đặt hàng, chờ xác nhận của đầu mối cung xăng dầu. Ngoài ra, có một số trường hợp thiếu công nợ nên đơn vị cung ứng không cấp hàng.

"3 ngày gần đây, số lượng các cửa hàng bán lẻ xăng dầu bị thiếu hụt nguồn hàng có giảm, ngày 1/11 là 111 cửa hàng thiếu xăng, ngày 2/11 có 87 cửa hàng, ngày 3/11 có 65 cửa hàng. Trong ngày hôm qua và hôm nay, thành phố có 24 cửa hàng đã nhập được xăng và bán cho người tiêu dùng ổn định", ông Đạt thông tin.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Tp.HCM. (Ảnh: Thành Nhân).

Cũng theo cơ quan quản lý thị trường, tình trạng tạm hết xăng dầu rải rác trên các quận, huyện. Tuy nhiên, tại các quận trung tâm thì tình hình đảm bảo xăng dầu bán lẻ cho người tiêu dùng tốt hơn so với các địa phương vùng ven. Dẫu vậy, không có địa bàn nào bị "trắng" không có cây xăng phục vụ, không bị cạn kiệt nguồn xăng dầu, gây ra xáo trộn quá lớn đối với người dân.

Ông Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ thêm, trong năm 2022, Cục Quản lý thị trường đã tổ chức các đoàn kiểm tra 12 cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu và lấy 89 mẫu để giám định. Kết quả cho thấy, 88 mẫu xăng, dầu đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, chỉ có 1 mẫu dầu D.O. chưa đạt.

"Sau khi tham khảo giới chuyên môn, mẫu không đạt này không có dấu hiệu bị pha trộn hay làm giả mà liên quan đến quá trình bảo quản, vận chuyển. Doanh nghiệp này đã bị phạt hơn 1 tỷ đồng", ông Nguyễn Tiến Đạt thông tin.

Về câu hỏi thị trường xăng, dầu của Tp.HCM có chịu tác động lớn bởi xăng, dầu lậu, ông Nguyễn Tiến Đạt nhận định, hiện tượng kinh doanh xăng, dầu lậu là có trong thực tế. Tuy nhiên, để đánh giá những mặt hàng lậu này tác động thế nào tới thị trường thì cần nhiều thời gian để các cơ quan nghiên cứu, điều tra.

Quốc Tiệp (theo Dân trí, Vietnamnet)