Sự kiện

Cục Hàng không chỉ ra nguyên nhân Vietjet chậm, hủy chuyến

Ngoài nguyên nhân đối tác chậm giao máy bay mới và máy bay Vietjet thuê trọn gói để chở hành khách (thuê ướt) cũng về trễ thì một nguyên nhân khác cũng mới đươc phát hiện: Phần mềm xếp lịch bay của phi công có vấn đề. Điều đó đã khiến hàng loạt chuyến bay của Viettjet bị chậm, hủy chuyến trong 2 ngày cao điểm du lịch, đi lại là 14 và 15/6.

Mới đây, tại báo cáo gửi bộ GTVT, Cục trưởng cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, trong Chương trình đánh giá tối thiểu an toàn hàng năm về việc giám sát giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) đối với Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, cục Hàng không Việt Nam đã kiểm tra thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay theo quy định tại phần 15 Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

Kết quả cụ thể, có phi công của Vietjet không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, có phi công đã bay đủ 100 giờ bay trong 28 ngày những vẫn có tên trong danh sách bay.

Nguyên nhân ban đầu, theo Vietjet, do trong quá trình chuyển đổi và sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới, Vietjet đã gặp một số khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu dẫn đến không kiểm soát tốt giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay của phi công.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, cục Hàng không đã quyết liệt chỉ đạo hãng bay thực hiện ngay các giải pháp nhằm thực hiện việc phân lịch bay cho phi công theo quy định về thời gian làm nhiệm vụ bay tại Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

Theo cục Hàng không, Vietjet Air đã tuân thủ nghiêm túc chỉ thị của cục và thực hiện dừng bay đối với phi công đã thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định.

Chiều 19/6, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng bộ GTVT cho biết: “Bộ đã nắm được thông tin trên và đã giao cho cục Hàng không vào kiểm tra xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời giao cục Hàng không rà soát nguồn nhân lực để có giải pháp xử lý trước mắt và lâu dài”.

Vietjet là hãng hàng không đi đầu trong việc áp dụng phần mềm xếp lịch bay tự động từ năm 2012, trong khi các hãng hàng không khác chưa áp dụng. Gần đây, hãng đã chuyển đổi sang giải pháp phân lịch mới tiên tiến hơn.

Lịch bay được cập nhật tại website www.vietjetair.com, mục “Thông tin chuyến bay”. Tại đây, hành khách kiểm tra được “code” vé, tra cứu đầy đủ và chính xác về chặng bay, giờ bay để chủ động trong việc điều chỉnh lịch trình đi lại.

Cùng với khắc phục phần mềm xếp lịch bay, Vietjet đã xin lỗi khách hàng, tăng thuê máy bay trọn gói chở khách, điều máy bay của hãng từ Thái Lan về tăng cường….

Với sự phối hợp chỉ đạo từ Cục Hàng không và sự chủ động tích cực trong các giải pháp của Vietjet, từ ngày 16/6 lịch bay của Vietjet đã trở lại bình thường, ổn định, đáp ứng nhu cầu di chuyển trong mùa cao điểm hè của hành khách.

Từ ngày 14/6, hàng loạt chuyến bay của Vietjet bị hủy hoặc chậm chuyến kéo dài tại nhiều sân bay khiến hành khách bức xúc. Tình trạng này tiếp diễn ở những ngày sau đó.

Đến ngày 15/6, Vietjet phát thông cáo báo chí cho biết trong hai ngày 14 và 15/6, do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận máy bay mới và nguyên nhân khai thác, một số chuyến bay của Vietjet đã phải điều chỉnh thời gian khởi hành.

Để giảm thiểu tác động của việc này, Vietjet đã khẩn trương điều chỉnh lịch bay, tăng cường thuê thêm máy bay thuê ướt (thuê cả tổ bay), để phục vụ nhu cầu của khách.

Tuy nhiên, do thời gian giao máy bay của nhà sản xuất và đối tác cho thuê ướt tiếp tục trễ nên vẫn làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của hãng. Một số chuyến bay khác bị ảnh hưởng dây chuyền.

Nguyễn Lâm