Đời sống

Cứ tưởng tốt nhưng ăn tối theo thói quen này vừa sinh bệnh vừa giảm tuổi thọ

Những sai lầm nguy hiểm khi ăn cơm tối mà rất nhiều người Việt mắc phải, vô tình khiến sức khỏe bị "xuống dốc không phanh".

Thường xuyên ăn tối muộn

 

Thời gian thích hợp để ăn tối là trước 19h. Việc ăn tối quá muộn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm trong cơ thể.

Bạn có biết? Thói quen ăn bữa tối quá muốn là một trong những nguyên nhân gây viêm dạ dày, viêm loét đường ruột, sỏi mật chính là ăn tối quá muộn...

Ăn tối quá no

Theo như nghiên cứu chứng minh việc ăn tối quá no sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nếu buổi tối, bạn ăn quá no sẽ gây cho cơ thể bạn cảm giác mệt mỏi, uể oải sau bữa ăn. Vì lúc này hệ tiêu hoá sẽ phải làm việc hết công suất, nên đòi hỏi lượng máu lớn để tiêu hoá thức ăn. Khi lượng máu không đủ cung cấp cho não bộ, sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi hay ậm ạch, khó chịu.

Ngoài ra, khi ăn no sẽ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn khiến bạn khó chịu, ngủ không sâu giấc. Bên cạnh đó, khi bạn ăn quá no vào buổi tối khiến cho thể sẽ cố gắng làm việc và dẫn đến khả năng mất ngủ và mắc một số bệnh nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, tiểu đường hay béo phì…

Thường xuyên ăn món cay nóng

Bữa tối với nhiều gia vị cay như tiêu, tỏi, gừng, ớt… có thể làm tổn thương hệ tiêu hóa, gây kích thích cho dạ dày, dẫn đến tình trạng tim đập nhanh, nóng người, khó ngủ hoặc thậm chí mất ngủ.

Ngoài ra, thường xuyên dùng bữa tối với món cay trong thời gian dài còn gây ra nhiệt miệng, viêm họng, táo bón, thậm chí còn trở thành nguyên nhân gây viêm phế quản, viêm tụy mạn tính, viêm túi mật, viêm loét dạ dày, tá tràng …

Vừa ăn vừa uống nước

Nhiều người có thói quen, đến bữa ăn cơm luôn có nước lọc hoặc nước hoa quả bên cạnh. Theo các chuyên gia dinh dưỡng đây là thói quen có hại cho sức khỏe. Các nhà dinh dưỡng học cho rằng, cho dù uống bất kì loại nước nào khi ăn đều làm cho quy trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, vì nó làm tăng kích thích của dạ dày. Khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày, quá trình tiêu hóa sẽ chậm lại.

Theo đó, thời điểm lý tưởng để uống nước là 30 phút trước và sau bữa ăn, điều này giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Trong bữa ăn nếu muốn uống nước canh thì nên uống trước khi ăn cơm. Nhất là với những người muốn giảm cân thì uống canh trước khi ăn sẽ giúp giảm số lượng tinh bột và thực phẩm ăn vào. Ngoài ra, bạn có thể uống một chút nước trong khi ăn, nhưng tốt nhất là nước ấm để giúp nuốt thức ăn dễ dàng hơn.

Trúc Chi (t/h)