Chính sách

Cử tri kiến nghị đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông

Sáng 6/7, HĐND TP.Hà Nội tiến hành kỳ họp 15, khoá XV. Bà Nguyễn Lan Hương -  Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.Hà Nội - đã báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới kỳ họp. Trong đó, có ý kiến cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án Cát Linh - Hà Đông để phục vụ người dân Thủ đô.

Theo đó, trong các kiến nghị, vấn đề giao thông - đô thị đã ghi nhận được sự quan tâm nhiều của cử tri, trong đó đặc biệt là việc xây dựng các không gian ngầm để giải quyết vấn đề giao thông, giải pháp đấy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Cử tri cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông như đường vành đai và các tuyến đường kết nối Thủ đô với các tỉnh lân cận.

UBND TP. Hà Nội đã có trả lời đối với cử tri, qua đó cho biết, về tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông, đây là dự án do bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, là công trình cấp đặc biệt do Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu, đến nay cơ bản công trình đã hoàn thành nhưng còn một số vướng mắc liên quan đến công tác nghiệm thu, bàn giao, vận hành.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Hà Nội 

"Công trình này đã được Thủ tướng chỉ đạo thường xuyên. Hiện, Hà Nội đã hoàn thành các công việc thuộc trách nhiệm của thành phố, chuẩn bị các điều kiện để phục vụ công tác tiếp nhận bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định. Hà Nội cũng đang kiến nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan có phương án giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại để sớm đưa công trình vào khai thác, vận hành", bà Hương báo cáo tại phiên họp.

Bà Hương cũng cho hay, trong các lần tiếp xúc, cử tri Hà Nội đã nhiều lần nhắc đến đề nghị đẩy nhanh tiến độ, làm rõ trách nhiệm trong việc chậm tiến độ, đội vốn đầu tư dự án Cát Linh - Hà Đông. Cử tri cho rằng dự án đã điều chỉnh tăng hơn 200% so với tổng mức đầu tư ban đầu, 8 lần chậm tiến độ so với cam kết, ảnh hưởng đến mục tiêu vận tải hành khách công cộng của Hà Nội, tiềm ẩn sự thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỉ đồng, với 13km và 12 nhà ga trên cao. Thế nhưng, đến nay dự án đã liên tục  lỡ hẹn, lùi tiến độ, dù bộ Giao thông Vận tải rất nhiều lần hứa hẹn đưa vào khai thác thương mại.