Sự kiện

Cử tri đề nghị xe bán tải không phải đăng ký biển số C như xe tải, bộ GTVT lên tiếng

Cử tri tỉnh Quảng Trị đề nghị bộ GTVT nghiên cứu có quy định xe bán tải được đóng thuế và có thời hạn sử dụng như xe du lịch vì hiện nay đã có nhiều xe bán tải đã được đăng ký lưu thông biển số A như xe du lịch.

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 223/BDN ngày 15/06/2020 về quản lý xe bán tải.

"Đề nghị Bộ nghiên cứu có quy định xe bán tải được đóng thuế và có thời hạn sử dụng như xe du lịch vì hiện nay đã có nhiều xe bán tải đã được đăng ký lưu thông (biển số A như xe du lịch, không phải biển số C như xe tải)”, cử tri tỉnh Quảng Trị kiến nghị.

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị, bộ GTVT cho biết, hiện nay, việc phân loại ô tô chở người, ô tô chở hàng và ô tô chuyên dùng được thực hiện theo quy định tại Tiêu chuẩn Việt Nam 7271:2003 Phương tiện giao thông đường bộ - Ô tô - Phân loại theo mục đích sử dụng.

Theo đó, ô tô Pickup (ô tô bán tải) hiện có 2 loại khác nhau là: Ô tô Pickup chở người (tức là ô tô con Pickup được xếp tương tự như xe du lịch, do đó khi đăng ký được mang biển số A) và ô tô Pickup chở hàng (tức là ô tô tải Pickup được xếp tương tự như xe tải, do đó khi đăng ký được mang biển số C).

Việc phân loại ô tô Pickup chở người, ô tô Pickup chở hàng theo tiêu chí quy định tại Tiêu chuẩn Việt Nam 7271:2003 dựa trên kết cấu cụ thể của từng phương tiện (kích thước khoang hành lý, khoang chở người,...) và là căn cứ cho việc áp dụng quy định về đăng ký, niên hạn sử dụng cũng như mức thuế, phí phải nộp phù hợp đối với từng loại phương tiện nêu trên trên.

H.M