Sức khỏe

Cụ ông bị vỡ tụy, vỡ lá lách sau tai nạn giao thông được mổ cứu sống kỳ diệu

Khi nhập viện ông H. có biểu hiện xanh xao, vỡ tụy, vỡ lách, vỡ khung chậu, gãy xương đùi, gãy loạt xương sườn bên trái, tiên lượng xấu.

Ngày 31/3, tin từ bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện này vừa cấp cứu, cứu sống một bệnh nhân bị đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Bệnh nhân H. đã được cứu sống.

Theo thông tin, trước đó ông Trương Thanh H. (57 tuổi, ở xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) được người dân đưa đến nhập viện trong tình trạng choáng nặng, mạch, huyết áp không đo được, tim đập rất yếu.

Bệnh nhân H. có biểu hiện xanh xao, vỡ tụy, vỡ lách vỡ khung chậu, gãy xương đùi, gãy loạt xương sườn bên trái, tiên lượng xấu. Hơn nữa, bệnh nhân lại mất rất nhiều máu nên buộc phải có một lượng máu lớn để truyền cho bệnh nhân.

“Ông H. bị đa chấn thương nặng nhưng do bị tai nạn trên đường nên không có người nhà vì vậy ban giám đốc bệnh viện phải quyết định ký giấy và đưa bệnh nhân vào phòng mố cấp cứu khẩn cấp.

Tuy nhiên do khi đưa lên bàn mổ do ông H. mất quá nhiều máu (hơn 3 lít), nên các bác sĩ phải truyền dịch, truyền máu, dẫn lưu màng phổi, hồi sức tích cực cho bệnh nhân”, bác sĩ Phan Văn Phong, Trưởng khoa Ngoại bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh cho biết.

Cũng theo bác sĩ Phong, khi mở ổ bụng của ông H., các bác sĩ phát hiện tụy của bệnh nhân H. bị dập nát phần đuôi khiến dịch tụy tràn ra ổ bụng. Ê kíp mổ buộc phải khâu tụy để khống chế không cho dịch chảy ra ngoài gây ảnh hưởng đến các tạng xung quanh. Ngoài ra, trong ổ bụng bệnh nhân có 1 quả thận trái do va chạm mạnh đã đứt khỏi đài thận và rớt vào ổ bụng.

“May mắn đường ống dẫn nước tiểu còn nguyên nên các bác sĩ đưa thận khâu trở lại vị trí cũ và trong quá trình mổ, bệnh nhân đe dọa tử vong ngay trên bàn mổ nhiều lần. Trong quá trình mổ ông H. được cắt toàn bộ lá lách bị vỡ và tiến hành kiểm tra các tạng khác, hút máu, dịch và làm sạch ổ bụng cho bệnh nhân. Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công, bệnh nhân được truyền 16 đơn vị máu”, bác sĩ Phong nói thêm.