Cộng đồng mạng

"Cụ” me cổ nhất Việt Nam, đại gia trả 10 tỷ đồng chủ chưa ưng bán

Có tuổi đời hàng trăm năm, những cây me này được các nghệ nhân chăm sóc và uốn tỉa tạo thế đẹp, nhiều người trả giá 10 tỷ đồng nhưng chủ cây không bán.

Là một người có hàng chục năm gắn liền với cây kiểng và sở hữu vườn cây cảnh đẹp, anh Nguyễn Phước Lộc tại Đồng Tháp giới thiệu cặp cây me cảnh cổ nhất Việt Nam. 

Mãn nhãn cặp me cổ thụ. Ảnh: Báo Vietnamnet.

Trao đổi với Vietnamnet, anh Lộc cho hay năm 1993, anh bắt đầu đi tìm các loại cây cảnh độc lạ ở miền Tây. Khi đến huyện Cái Bè (Tiền Giang) anh mê đắm cây me có dáng thế vô cùng độc đáo. Khi đó, anh phải năn nỉ chủ nhà để lại cây me lại cho mình.

“Do cảm mến khi thấy tôi quá mê cây me nên họ đồng ý bán. Lúc đó, người chủ nhà còn bất ngờ tiết lộ ở huyện Cai Lậy cũng có 1 cây me có dáng thế tương tự nên tôi quyết định tìm đến mua cho thành một cặp”, anh Lộc kể. 

Thân cặp me cao 6m, đường kính tán cây 3,5 m, bề hoành gốc 1,4 m, có dáng hình cây thông.

Sở hữu được cây cảnh thuộc hàng hiếm, anh Lộc mất nhiều năm chỉnh sửa, để có dáng thế độc đáo. “Cặp cây me này được sửa theo dáng hình thông - đây là cách chơi của người Nam bộ, ở dưới gốc to và nhỏ dần về phía ngọn.Toàn bộ các chi của cặp me này điều được sửa “sơn thủy”. Trong đó, các nhánh của nó có một chi đi lên gọi là 'nghinh sơn' và một chi đi xuống là 'chiếu thủy'.

Trong nghệ thuật kiểng cổ Nam bộ có loại hình “tứ diện sơn thủy” - đây là một trong cách uốn sửa cây kiểng mang tính thẩm mỹ rất cao, rất ít nghệ nhân có tay nghề nhân có thể làm được”, anh Lộc nói.

Cây me này có tuổi cây hơn 150 năm và hơn 100 năm tuổi kiểng.

“Cặp me của tôi sở hữu được chơi kiểng từ nhỏ nên thân không lớn, nhưng độ già và tuổi kiểng là độc nhất Việt Nam. Không có cặp me kiểng nào mà được uốn sửa từ hồi nhỏ đạt được độ thẩm mỹ và đồng đều như cặp me của tôi. Hơn nữa, điểm quý giá ở đây là được một cặp, rất khó kiếm”, anh Lộc nói thêm.

Xuất hiện tại Hội thi sinh vật cảnh toàn quốc năm 2007, tác phẩm cây cảnh này của anh đã đạt giải vàng. Sau đó, cặp me còn được hội đồng giám thảo chấm giải đặc biệt.

Đến năm 2013, cặp me của anh Lộc đã được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục “Cặp me kiểng cổ nhất Việt Nam“.

Trải qua qua nhiều năm chăm sóc cây vẫn ra hoa và đậu trái.

Trước vẻ đẹp hiếm có của cặp me này đã từng có nhiều người đến hỏi mua cặp me, với giá 10 tỷ đồng nhưng anh không bán mà để dành trưng bày trong khuôn viên nhà.

Trong những năm gần đây, cây me cổ giá tiền tỷ không phải hiếm. Điển hình có "cụ" me cổ thụ 100 tuổi, giá cao ngất ngưởng 1,2 tỷ đồng ở Nha Trang.

Theo Dân Trí cây me “khủng” của ông Hai Tỉnh ở Khánh Hòa được chào bán với giá cao ngất ngưởng 1,2 tỷ đồng .

Cụ me cổ thụ “có một không hai” này có thân mình sần sùi, uốn lượn như thân con rồng, sai trái. 

Mặc dù đưa ra giá cao nhưng đại diện nhà vườn cho hay, nếu ai trả được giá, biết chăm sóc cây thì họ sẽ bán. “Cây me này từng đạt giải cao trong hội thi sinh vật cảnh tỉnh Khánh Hòa. Trong giới chơi cây cảnh, không ai không biết cây me này”

Trúc Chi (t/h)