Dân sinh

Cụ bà 74 tuổi biến rác thải thành thời trang cao cấp

Rapoport, 74 tuổi, biến rác của người khác và các vật liệu đơn giản như khăn giấy và cuộn giấy vệ sinh thành thời trang cao cấp.

Một tờ báo cũ, một mảnh kim loại, một cuộn giấy vệ sinh -  có thể chẳng có mấy giá trị và công năng, nhưng với bà Debra Rapoport lại khác. 

Từ những năm của thập niên 1960, bà Debra Rapoport đã nổi tiếng với những tác phẩm thời trang đầy tính nghệ thuật được chế tác từ những vật liệu đơn giản có ngay xung quanh mình, thậm chí là cả rác thải. Bà thường tình cờ tìm thấy nguyên liệu thô được vứt trong một bãi rác ở thành phố New York. Chính vì vậy, bà tự gọi mình là "Debra Debris" - “Debra đồng nát” hoặc "Residue Rapoport".

Cụ bà 74 tuổi làm mũ, vòng cổ... từ khăn giấy, cuộc giấy vệ sinh.

Tác phẩm của bà đã được trưng bày trong Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia, Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Smithsonian và nhiều hơn nữa. 

Bà Debra từng nhận bằng thạc sĩ tại Đại học California tại Berkeley. Từ đó đến nay, bà đã giảng dạy tại nhiều trường đại học khác nhau cũng như tổ chức nhiều hội thảo về tái chế các vật liệu thành những chiếc mũ, túi xách hay vòng cổ xinh xắn, đẹp mắt.

Từ những năm của thập niên 1960, bà Debra Rapoport đã nổi tiếng với những tác phẩm thời trang đầy tính nghệ thuật.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, những chiếc mũ được làm từ khăn giấy do chính tay cụ bà 73 tuổi tạo nên còn được bán với mức giá cao chót vót, dao động từ 5-10 triệu đồng.

Đối với bà Debra, các vật liệu được tái chế giống như những người bạn thân thiết cũng như việc làm của bà chính là cách mang đến niềm vui cho môi trường xung quanh.

“Các loại vật liệu được tái chế dường như là một người bạn thân thiết của tôi. Chúng nói với tôi rằng các bạn không được bỏ tôi vào thùng rác. Hãy đưa tôi về nhà và làm bạn với tôi. Vì vậy, mỗi khi ra đường, tôi thường quan sát mọi thứ để có thể biến chúng thành nghệ thuật”, bà Debra cho hay.

Phong Linh (dịch)