Sức khỏe

Cụ bà 109 tuổi được cứu sau cú trượt ở nhà ngã gãy xương

Cụ bà 109 tuổi bị gãy xương chuyển vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cấp cứu. Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất được phẫu thuật tại viện này.

Cụ bà P.T.L (SN 1914, Hòa Bình) bị gãy kín liên mấu chuyển xương đùi, tưởng phải nằm liệt, nhưng đã được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phẫu thuật thành. Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất được phẫu thuật tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Theo lời kể của gia đình bệnh nhân trước vào viện 10 ngày, cụ tự ngã đập mông và đùi phải xuống nền cứng. Sau đó, gia đình đưa cụ đến khám tại bệnh viện tuyến tỉnh, được chẩn đoán gẫy kín liên mấu chuyển xương đùi phải. Gia đình cho bệnh nhân điều trị Đông y không đỡ. Sau đó, bệnh nhân đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng đau nhiều vùng mông đùi phải, bất lực vận động chân phải.

Sau khi làm tất cả các xét nghiệm, chụp chiếu, các bác sĩ chẩn đoán cụ bà bị gãy kín liên mấu chuyển xương đùi và tiến hành hội chẩn liên khoa để đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Các bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiến hành phẫu thuật cho cụ bà 109 tuổi bị gãy liên mấu chuyển xương đùi.

TS.BS Nguyễn Năng Giỏi, Chủ nhiệm khoa Chấn thương Chỉnh hình Tổng hợp, Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội cho biết: “Việc phẫu thuật sẽ giúp bệnh nhân thoát khỏi đau đớn cũng như tình trạng bất động, phục hồi chức năng khớp háng và dần trở lại sinh hoạt bình thường, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, đây là một phẫu thuật phức tạp, bệnh viện đã từng phẫu thuật thành công cho nhiều bệnh nhân cao tuổi, nhưng ca mổ này đặc biệt nhất bởi bệnh nhân đã 109 tuổi, cao tuổi nhất trong tất cả các bệnh nhân từng mổ tại bệnh viện đến nay và cũng là hiếm thấy ở Việt Nam. Do đó, phương án phẫu thuật và điều trị được xây dựng tỉ mỉ dưới sự phối hợp giữa khoa Chấn thương chỉnh hình và Gây mê hồi sức.”

Kết quả, ca phẫu thuật diễn biến thuận lợi. Sau mổ 6 giờ, cụ bà đã ngồi dậy và tập đi lại, cụ bà đã tươi tỉnh hơn vì thoát khỏi đau đớn, toàn trạng hoàn toàn ổn định, vết mổ khô sạch.

"Hiện nay có nhiều tình trạng bệnh chấn thương phức tạp, người bệnh không nên tự điều trị mà hãy đến cơ quan y tế chuyên sâu để được khám, tư vấn và điều trị một cách tốt nhất", bác sỹ Nguyễn Năng Giỏi khuyến cáo.

Trúc Chi (theo CAND, Kinh tế & Đô thị)