Thế giới

Covid-19 đe dọa nhập khẩu than của Trung Quốc từ hàng xóm phương Bắc

Đây là nguồn cung loại than cao cấp hơn được sử dụng trong sản xuất thép và được các nhà máy Trung Quốc đặc biệt đánh giá cao.

Theo Bloomberg, nhà sản xuất than Mông Cổ SouthGobi Resources Ltd. đã buộc phải đình chỉ hoạt động khai thác từ tháng này sau khi sự bùng phát của Covid-19 đã đóng cửa biên giới với khách hàng của họ ở Trung Quốc, công ty cho biết trong một tuyên bố hôm 2/11.

Nước láng giềng phía Bắc của Trung Quốc đã chứng kiến xuất khẩu than giảm dần kể từ tháng 4 vì đại dịch, một yếu tố góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhiên liệu đang gây khó khăn cho ngành công nghiệp Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Bắc Kinh tiếp tục thúc đẩy Mông Cổ để có thêm nguồn cung, nhưng nỗ lực này không có kết quả, theo Bloomberg.

SouthGobi, một trong những công ty khai thác lớn nhất Mông Cổ, đã báo cáo hồi tháng 8 rằng, doanh số bán hàng của công ty đã giảm xuống còn khoảng 100.000 tấn trong quý II, từ mức khoảng 500.000 tấn của năm trước. Tổng xuất khẩu than của Mông Cổ sang Trung Quốc trong quý III giảm xuống dưới 1 triệu tấn, chỉ bằng 1/3 khối lượng được báo cáo trong năm trước.

Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 30 triệu tấn than trong tháng 9. Do đó, khối lượng than có nguy cơ bị ngừng nhập khẩu qua biên giới với Mông Cổ không đặc biệt đáng kể.

Nhưng hầu hết than xuất khẩu của Mông Cổ là loại cao cấp hơn được sử dụng trong ngành thép và được các nhà máy Trung Quốc đặc biệt đánh giá cao sau khi Chính phủ nước này ban hành lệnh cấm nhập khẩu mặt hàng tương tự từ Australia một năm trước.

SouthGobi cho biết lượng than tồn kho hiện có của họ sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu trong ít nhất 4 tháng sau khi xuất khẩu than sang Trung Quốc tiếp tục.

Tờ Global Times cho biết, các nỗ lực thúc đẩy nhập khẩu than từ Mông Cổ được đưa ra sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói với người đồng cấp Mông Cổ trong cuộc họp ngày 12/10 rằng Trung Quốc hy vọng sẽ mở rộng thương mại và hợp tác than với Mông Cổ để đạt được lợi ích chung và kết quả đôi bên cùng có lợi.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Global Times)