Dân sinh

Công việc dị thường: Người đàn ông làm công việc chiết nọc rắn bằng tay trần nguy hiểm nhất thế giới

Hàng chục nghìn người trên thế giới bị rắn cướp đi tính mạng mỗi năm. Tuy nhiên, nọc rắn cũng là phương thuốc chữa bệnh hiệu quả nếu được sử dụng đúng cách. Nghề chiết nọc rắn cực kỳ nguy hiểm, họ phải dùng tay mở miệng rắn và cắm răng chúng vào chiếc cốc có màng lọc lấy nọc.

Hàng ngày, một người đàn ông ở Mỹ làm công việc chiết nọc rắn ra khỏi răng nanh của chúng bằng tay từ một số loài rắn có nọc độc nhất thế giới.

Harrison là giám đốc và chủ sở hữu của Sở thú bò sát Kentucky, một tổ chức phi lợi nhuận ở Slade, Kentucky. Anh mở sở thú khi 26 tuổi, sau một năm làm cảnh sát. 

Harrison - người làm nghề nguy hiểm nhất thế giới.

Harrison bắt được con rắn đầu tiên của mình khi anh 6 tuổi. Anh bị cuốn hút với loài động vật này. Cha anh đã mua cho anh một cuốn sách và đọc sách giáo khoa học, nghiên cứu về động vật lưỡng cư và bò sát, ở cấp đại học khi anh 12 tuổi. 

Từ thời điểm đó, mối quan tâm của anh đối với rắn và các loài bò sát khác ngày càng lớn mạnh. Sau khi tốt nghiệp trung học vào giữa những năm 1970, Harrison bắt đầu rút nọc độc. 

Harrison xử lý hàng trăm con rắn nguy hiểm hàng ngày, đơn giản vì đó là điều anh thích làm. Nhưng nó đã gây tổn hại cho cơ thể anh.

Harrison thực hiện từ 600 đến 1.000 lần chiết nọc rắn mỗi tuần.

Harrison không nhớ mình đã bị căn bao nhiêu lần, anh chỉ nhớ nhất đã bị cắn 9 lần. Và một trong những lần đó, anh đã phải đến bệnh viện. Gần đây nhất, vào tháng 1/2015, Harrison bị rắn đuôi chuông Nam Mỹ bị cắn. Nhưng anh không sợ bị cắn.

“Hầu hết mọi người nghĩ về nọc độc của rắn và liên kết nó với cái chết", Harrison nói. "Tôi nghĩ về nó với cuộc sống bởi vì nó thực sự có thể giúp cứu người”, Harrison chia sẻ.

Tại sở thú bò sát Kentucky, Harrison thực hiện từ 600 đến 1.000 lần chiết xuất mỗi tuần. Nọc độc được chiết xuất thường được sử dụng để tạo ra chất kháng nọc độc. Nó cũng có thể được sử dụng để điều trị đau và rối loạn đông máu và cho nghiên cứu về ung thư và Alzheimer. 

Việc sử dụng nọc rắn có khả năng cứu sống là cốt lõi của lý do tại sao Harrison yêu thích những gì anh ta làm. Harrison cảm thấy những việc của mình đang làm rất có ý nghĩa vì chất độc của loài rắn có thể trở thành nguyên liệu trong những loại thuốc cứu sống mạng người. Điều khiến Harrison tự hào nhất của anh cho đến nay là dự án của một tổ chức có tên Animal Venom Research International (AVRI). Họ đang làm việc để phát triển một loại thuốc chống siêu vi cho Sri Lanka, nơi có tỷ lệ tử vong do rắn cắn cao nhất thế giới mỗi người, với một số lượng lớn nạn nhân là trẻ em.

Phong Linh (theo Business Insider)