Sự kiện

Công ty Rạng Đông thừa nhận dùng thủy ngân: "Vì sao lại thông tin bất nhất?"

“Thảm họa thủy ngân” từ Công ty Rạng Đông khiến nhiều người dân bức xúc khi mới đây lãnh đạo Rạng Đông thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thủy ngân lỏng. Nhiều chuyên gia cho rằng cần phải truy cứu trách nhiệm lãnh đạo Công ty Rạng Đông đến cùng và thành khẩn cúi đầu xin lỗi người dân.

Có thể nói đến giờ, vụ hỏa hoạn tại Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông vẫn chưa thể lắng xuống khi mới đây, thông tin từ Tổng cục Môi trường, bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố cho thấy, 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Rạng Đông (Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông) có sử dụng thủy ngân, có độc tính cao hơn so với viên Amalgam.

Nhưng trước đó, Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã từng “nói lấp lửng” sử dụng amalgam thay thế thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sử dụng từ năm 2016. Và công ty đã dọn dẹp sạch sẽ, chuẩn bị cho sản xuất. Điều này khiến dư luận một lần nữa bất bình vì sự gian dối của lãnh đạo công ty Rạng Đông.

Lãnh đạo Công ty Rạng Đông thừa nhận có sử dụng thủy ngân, độc tính cao hơn so với viên Amalgam.

Sáng ngày 9/9, trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, nguyên ĐBQH Bùi Thị An cho rằng: “Sau vụ cháy, công bố kết luận trước và sau của Công ty Rạng Đông về việc dùng thủy ngân lỏng và hỗn hợp của thủy ngân là bất nhất. Đến thời điểm hiện tại chúng ta chưa bình luận và quy kết gì hết. Nhưng chúng ta cần đề nghị công ty Rạng Đông giải thích rõ vì sao lại công bố sai như thế?”.

Nguyên ĐBQH Bùi Thị An nhấn mạnh thêm, làm sao có chuyện vô lý như vậy về việc công bố kết quả. Vì thế, một lần nữa yêu cầu Công ty Rạng đông phải làm rõ và giải thích vì sao lại thông tin bất nhất như vậy, mà thông tin lại được công bố công khai trước cả lãnh đạo Thành ủy, người dân, công chúng và công nhân. Bởi, công bố kết quả của lãnh đạo Công ty Rạng Đông là thông tin cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của nhiều người dân đang sống gần công ty Rạng Đông.

Nguyên ĐBQH Bùi Thị An.

 Cùng chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, Giáo sư Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường khẳng định: “Công ty Rạng Đông trước đó khẳng định không sử dụng thủy ngân lỏng mà đến giờ kết quả lại sử dụng thì đấy là hành vi lừa dối khách hàng, lừa dối người dân. Sự lừa dối này còn tai hại ở chỗ làm cho người dân quanh Công ty Rạng Đông tin tưởng rằng mình không làm sao nhưng sự thực đã bị ảnh hưởng sức khỏe. Thà rằng nói thật có sử dụng thủy ngân và bồi thường cho người dân về sự cố môi trường để họ biết lo liệu cho sức khỏe của mình thì phương án đó tử tế hơn, khả thi nhất”.

Trước câu hỏi trách nhiệm của Công ty Rạng Đông về sự cố môi trường nghiêm trọng này, Giáo sư Đặng Hùng Võ cho hay, Công ty Rạng Đông cần phải chịu trách nhiệm trước người dân, xin lỗi người dân về hành vi và lời nói dối của mình. Sau đó, phải tính đến chuyện bồi thường sức khỏe cho người dân bị ảnh hưởng.

Theo báo cáo cuối ngày 7/9 của sở Y tế Hà Nội, trong hai ngày 6 – 7/9, đã có 598 người dân (trong đó 84 người dưới 18 tuổi) sống gần vụ cháy Công ty Rạng Đông đến khám sức khỏe tại 2 trạm y tế phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung (Hà Nội).

Trong số này, 204 người được chuyển tuyến trên để xét nghiệm thủy ngân và một số xét nghiệm chuyên khoa, trong đó 16 trường hợp phải điều trị tại các bệnh viện Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đống Đa.

Mai Thu