Thế giới

Công ty Hàn Quốc phát triển thuốc chẩn đoán đậu mùa khỉ trong 90 phút

Công ty Seegene của Hàn Quốc đã phát triển một loại thuốc thử chẩn đoán virus gây đậu mùa khỉ và có kế hoạch cung cấp cho các nước nơi virus này đang lây lan.

Seegene Inc, một công ty chẩn đoán phân tử của Hàn Quốc, ngày 28/6 cho biết công ty này đã phát triển một loại thuốc thử chẩn đoán virus gây bệnh đậu mùa khỉ và có kế hoạch cung cấp cho các quốc gia nơi virus này đang lây lan.

Loại thuốc thử có tên gọi NovaplexTM MPXV Assay, có thể xác định việc nhiễm bệnh đậu mùa khỉ trong vòng 90 phút.

Bệnh đậu mùa khỉ thường chỉ biết đến ở các nước khu vực Tây và Trung Phi với các triệu chứng điển hình như sốt, ớn lạnh, phát ban và tổn thương. Tuy nhiên, căn bệnh này hiện đang lan ra nhiều châu lục khác trên thế giới trong bối cảnh các hoạt động đi lại đang tăng mạnh sau khi các biện pháp hạn chế phòng dịch Covid-19 được nới lỏng tại nhiều nước.

Tại Hàn Quốc, giới chức y tế đang cảnh giác đề phòng sự xâm nhập của virus gây đậu mùa khỉ sau khi xác nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở một người Hàn Quốc trở về từ Đức ngày 22/6 vừa qua. Người này đã được cách ly điều trị tại Trung tâm y khoa Incheon, phía Tây thủ đô Seoul, kể từ khi về nước.

Chính phủ Hàn Quốc đã xếp bệnh đậu mùa khi vào loại bệnh truyền nhiễm cấp độ 2 trong thang 4 cấp độ. Hiện nay 22 bệnh truyền nhiễm, trong đó có Covid-19, bệnh tả và bệnh thủy đậu được xếp vào cùng một loại.

Cơ quan y tế Hàn Quốc cho biết, các bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ sẽ được điều trị cách ly tại các bệnh viện chuyên khoa. Các chuyên gia y tế cũng đang cân nhắc việc áp đặt thời gian tự cách ly bắt buộc là 21 ngày đối với những người có nguy cơ lây truyền cao sau khi tiếp xúc gần với bệnh nhân đậu mùa khỉ.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, BĐT Đảng Cộng sản Việt Nam)