Thương hiệu

Xếp hạng những công ty game hàng đầu Việt Nam

Cùng với Nguoiduatin.vn phân tích, đánh giá một số công ty game nổi bật của Việt Nam hiện nay!

Tại Việt Nam, các hình thức game online xuất hiện khá muộn so với thị trường game thế giới. Năm 2003, game online mới chính thức có mặt tại Việt Nam và con game đầu tiên ra đời đó là game MU hay còn gọi là MU “lậu” vì thực chất con game này khi đó không có bản quyền. Năm 2004, xuất hiện tựa game bắn súng đã khiến dân game Việt Nam trao đảo đó là Gunbound, một tựa game có bản quyền đầu tiên tại Việt Nam được công ty Asiasoft phát hành. Kỷ nguyên của game online Việt Nam chính thức bắt đầu từ đây.

Hạng 3

VTC Game thuộc Tổng công ty truyền thông phương tiện (VTC), đây có lẽ cái tên không những quen thuộc, mà còn quá quen với những game thủ chơi game của VTC. Nhiều game thủ còn vui mồm nói rằng chơi game ở đây phải bị “hút máu” mới chịu được. Năm 2007, tựa game xưng hùng xưng bá Audition chính thức ra đời, có lẽ trước đó người ta chỉ thấy nam giới chơi game, nhưng Audition đã thay đổi toàn bộ, khi mà tựa game mô phỏng này đã khiến nhiều nam, nữ phải chao đảo nhiều năm trời. Những tựa game như Đột kích, Fifa Online 2 cũng là những cái tên có tới hàng triệu người chơi thời điểm bấy giờ. Nếu hơn 10 năm trước, có ai đó đặt câu hỏi rằng công ty game gì ăn khách nhất, có lẽ cái tên VTC game là vua ở thời điểm đó. VTC game ngày nay đã gần như chuyển hướng sang làm game mobile, với một số tựa game như Poke M, Aurora,...tựa game Audition, Đột kích xưng vương một thời cũng đã chính thức bị khai tử ở năm 2020.

VTC Game hiện tại đang chuyển hướng mạnh mẽ sang game mobile.

Hạng 2

Với chỉ 5 tựa game, nhưng VietNam Esports lại đang cho thấy lượng người gia nhập hệ thống này là khủng khiếp thế nào.

Công ty cổ phần VietNam Esports (VED), một công ty game có lẽ là có ít game nhất tại thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại, thế nhưng sức hút của những game thuộc công ty này là không thể bàn cãi. Ra đời tại thị trường Việt Nam từ khá muộn, thế nhưng VietNam Esports rất biết cách đưa những xu thế về Việt Nam. Game PC nhiều người chơi nhất Việt Nam kể từ đó cũng ra đời với tựa game Liên minh huyền thoại, tựa game PC này cũng chính là tựa game có lượng người xem trực tuyến bậc nhất Việt Nam thời điểm hiện tại. VED cũng là công ty duy nhất có kênh truyền hình Esports tại Việt Nam đạt tới gần 3 triệu sub trên Youtube. Không chỉ mạnh ở những tựa game PC, tựa game Mobile cũng được VED khá đầu tư, khi mà Liên quân Mobile cũng chính là game Mobile nhiều người chơi nhất của Việt Nam năm 2020 theo chính VTCpay bình chọn.

VietNam Esports cũng là công ty có kênh truyền hình Esports đầu tiên tại Việt Nam.

Hạng 1

Công ty cổ phần VNG hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là Vinagame, đây là công ty game lâu đời nhất Việt Nam, thế nhưng lại có những bước đi chậm chắc, để giờ đây Vinagame đang là công ty game hùng mạnh nhất Việt Nam thời điểm hiện tại. Trước đó Vinagame từng ra mắt một số tựa game ăn sâu vào tuổi thơ của nhiều giới trẻ như: Boom Online, Võ lâm truyền kỳ, Kiếm thế,...Vài năm trở lại đây, VNG còn phát hành tựa game PUBG Mobile cũng cực kỳ quan tâm. Không chỉ là phát hành game VNG có một hệ thống nền tảng đáp ứng mọi nhu cầu trực tuyến như Zingmp3, Zingnews, đặc biệt là mạng xã hội thuần Việt mang tên Zalo. Có lẽ chính vì lẽ đó mà VNG ngày càng “khủng khiếp”, vừa qua VNG cũng chính thức phát hành tựa game Liên minh Tốc chiến, một tựa game Mobile tương lai sẽ là tựa game Mobile ăn khách bậc nhất với hệ thống giải cực lớn.

PUBG Mobile tựa game mobile cực kỳ ăn khách của VNG.

Kết lại, theo quan điểm cá nhân người viết, nói riêng về nền tảng game, số lượng người chơi thì có lẽ VietNam Esports đang nhỉnh hơn so với VNG, tuy nhiên nếu xét cả hệ thống công ty thì VNG vẫn đang là bá chủ tại Việt Nam.