Tiêu dùng & Dư luận

Công ty dược phẩm Traphaco bị phạt và truy thu gần 1 tỷ tiền thuế

Công ty cổ phần Traphaco vừa bị Cục Thuế TP.Hà Nội xử phạt và truy thu gần 1 tỷ đồng do có các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế.

Công ty cổ phần Traphaco vừa bị Cục Thuế TP.Hà Nội xử phạt do có các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế.

Cụ thể, Traphaco đã có hành vi khai sai dẫn đến tăng số tiền thuế được hoàn, thiếu số thuế phải nộp nhưng người nộp thuế đã ghi chép kịp thời, đẩy đủ các nghiệp vụ kinh tế làm phát sinh nghĩa vụ thuế trên sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 10 Nghị định 129/2013.

Traphaco bị truy thu thuế đến gần 1 tỷ đồng.

Cùng với đó, Traphaco còn có hành vi khai sai các chỉ tiêu trên hồ sơ khai thuế, nhưng không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp. Ngoài ra, Traphaco còn sử dụng hóa đơn, chứng từ bất hợp pháp, hóa đơn không có giá trị sử dụng để kê khai thuế làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, miễn giảm.

Cục Thuế Hà Nội kết luận các hành vi trên của Traphaco thuộc nhóm vi phạm hành chính và không có tình tiết tăng nặng. Cơ quan quản lý quyết định phạt vi phạm hành chính với công ty với tổng số tiền xử phạt 201,4 triệu đồng.

Traphaco cũng bị yêu cầu khắc phục hậu quả bằng việc nộp bổ sung hơn 687,4 triệu đồng bao gồm tiền thuế GTGT, thuế TNDN và thuế nhà thầu nước ngoài.

Như vậy, tổng số tiền xử phạt và truy thu tổng cộng Traphaco phải nộp bổ sung đợt này là hơn 922 triệu đồng.

Tại thị trường Việt Nam, Traphaco thuộc nhóm 10 công ty sản xuất và phân phối thuốc lớn nhất. Cùng với Dược phẩm OPC, Traphaco là 1 trong 2 đơn vị sản xuất thuốc đông dược lớn nhất cả nước.

Năm 2018, doanh thu của Traphaco đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2019, doanh thu thuần đạt 796 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế 73 tỷ đồng, tăng 18,3%. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, TRA chỉ mới thực hiện được trên 36% kế hoạch về doanh thu và lợi nhuận.

Theo nghị quyết đại hội cổ đông bất thường mới đây, Traphaco sẽ điều chỉnh giảm doanh thu từ 2.160 tỷ đồng xuống còn 1.850 tỷ đồng, lãi sau thuế từ 205 tỷ đồng xuống còn 170 tỷ đồng.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, Traphaco chỉ mới thực hiện được trên 36% kế hoạch về doanh thu và lợi nhuận.

Đình Văn (Tổng hợp)