Thế giới

Công ty của cựu CEO Twitter rơi vào tầm ngắm của Hindenburg Research

Hindenburg là công ty bán khống khiến tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani mất ngôi vị tỷ phú giàu nhất châu Á và rớt khỏi top 20 người giàu nhất thế giới.

Hindenburg Research hôm 23/3 đã tuyên bố bán khống công ty thanh toán điện tử Block của tỷ phú Jack Dorsey, người đồng sáng lập và cựu CEO Twitter, với cáo buộc rằng công ty này đã nói dối về số lượng người dùng của mình.

Cổ phiếu của Block giảm 20% xuống còn 57,85 USD/cổ phiếu sau báo cáo của Hindenburg. Nếu cổ phiếu công ty này tiếp tục lao dốc, nó có thể sẽ chạm mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020.

Theo công ty bán khống của Mỹ, các nhân viên cũ của Block ước tính rằng 40% -75% tài khoản mà họ từng kiểm tra là tài khoản giả mạo hoặc tài khoản ảo.

Nathan Anderson, người sáng lập công ty bán khống Hindenburg Research. Ảnh: India Times

Theo Hindenburg, Block gây hiểu nhầm về số lượng người dùng trên nền tảng thanh toán của công ty bằng cách báo cáo các “giao dịch đang hoạt động” chứa đầy các tài khoản giả mạo và trùng lặp.

Công ty bán khống cũng nói thêm rằng những người đồng sáng lập Block là Jack Dorsey và James McKelvey đã cùng nhau bán hơn 1 tỷ USD cổ phiếu trong thời kỳ đại dịch, khi giá cổ phiếu của công ty tăng vọt.

Các lãnh đạo khác của Block bao gồm giám đốc tài chính Amrita Ahuja và giám đốc điều hành của ứng dụng Cash Brian Grassadonia cũng đã bán hàng triệu USD cổ phiếu, Hindenburg cho biết thêm.

Hindenburg đã trở nên nổi tiếng hơn sau báo cáo về đế chế kinh doanh của tỷ phú Gautam Adani vào tháng 1, khiến cổ phiếu và trái phiếu của tất cả 10 công ty thành viên của tập đoàn Adani bị xáo trộn.

Tài sản của ông Gautam Adani đã giảm xuống còn 53 tỷ USD từ mức đỉnh hơn 150 tỷ USD vào tháng 9/2022 sau khi báo cáo của Hindenburg được công bố, dù tập đoàn Adani bác bỏ cáo buộc của Hindenburg về gian lận kế toán và thao túng cổ phiếu.

Cổ phiếu của Adani Enterprises, công ty hàng đầu của tập đoàn, cũng đã giảm 48% kể từ khi báo cáo được tung ra. Lượt theo dõi trên Twitter của Hindenburg đã tăng gấp đôi lên hơn 500.000.

Tập đoàn của tỷ phú Gautam Adani mất hơn 100 tỷ USD giá trị thị trường trong vòng một tuần sau báo cáo của Hindenburg. Ảnh: Republic World

Được thành lập vào năm 2017 bởi Nathan Anderson, Hindenburg là một công ty nghiên cứu tài chính chuyên phân tích vốn chủ sở hữu, tín dụng và các công cụ phái sinh. Công ty này tự nhận là một nhà bán khống. Sau khi nghiên cứu một mục tiêu tiềm năng, Hindenburg sẽ vay cổ phiếu từ một đại lý hoặc công ty môi giới và bán ra thị trường.

Sau đó, Hindenburg sẽ công khai nghiên cứu của mình với hy vọng giá cổ phiếu của công ty đó giảm xuống để mua lại và trả lại cho bên môi giới. Số tiền còn lại sau khi công ty bán khống trả lại chỗ cổ phiếu đã vay chính là lợi nhuận thu được. Nếu giá cổ phiếu mà Hindenburg đặt cược tăng lên, nhà bán khống sẽ bị lỗ. 

Hindenburg đã nhắm vào khoảng 30 công ty kể từ năm 2020. Cổ phiếu của các công ty này thường giảm trung bình khoảng 15% trong vòng một ngày và 26% trong vòng 6 tháng sau báo cáo của Hindenburg.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, Reuters)