Giáo dục

Thi THPT Quốc gia 2019: Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ chấm lại tất cả các bài Ngữ văn có điểm cao

Chiều 27/6, bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi và đánh giá thành công bước đầu trong công tác tổ chức của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, bộ GD&ĐT đã điểm qua những điểm mới đáng chú ý trong giai đoạn coi thi của kỳ thi năm nay: “Điểm  mới đầu tiên là điều chỉnh nội dung đề thi, nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; điều động các trường đại học, cao đẳng đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi; quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, các thí sinh tự do, thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên phải thi chung điểm thi với thí sinh là học sinh lớp 12 THPT; thống nhất quy trình, quy cách niêm phong túi đựng bài thi, lưu trữ, bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi và hội đồng thi.

Việc chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi; “đánh phách điện tử” phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật.

Đối với việc chấm bài thi tự luận (Ngữ văn) do sở GD&ĐT chủ trì, quy định chặt chẽ hơn khâu chấm 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, bộ GD&ĐT. Ảnh Hữu Thắng

Việc chấm bài thi tự luận, căn cứ nguồn lực giáo viên tại điểm chấm thi, có phương án điều động đủ nguồn lực, trong quy chế cũng cho phép mời cán bộ chấm Ngữ văn tại các trường đại học, cao đẳng.

Về việc chấm kiểm tra, trong quy chế đã quy định rõ, chấm tối thiểu 5%, khả năng chấm kiểm tra được càng nhiều càng tốt, đảm bảo khách quan. Bên cạnh đó, thành lập các đoàn thanh tra nhiều hơn năm trước về các điạ phương và Bộ cũng tổ chức giám sát đoàn thanh tra, tất cả các tỉnh thành đều có đoàn thanh tra để đảm bảo minh bạch”.

Clip: Cục trưởng cục Quản lý chất lượng bộ GD&ĐT nói về vi phạm ở Phú Thọ

Thủy Tiên - Hữu Thắng