Thế giới

Công suất và giá vé hàng không toàn cầu sẽ tăng vào năm 2022

Diễn biến của đại dịch Covid-19 vẫn sẽ là một yếu tố tiềm ẩn làm giảm công suất và lưu lượng hành khách của các hãng hàng không toàn cầu vào năm tới.

Theo hãng tin Bloomberg trích dẫn báo cáo của Cirium - môt công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phân tích dữ liệu hàng không và du lịch, cho biết công suất hàng không toàn cầu sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2022, nhưng lưu lượng bay xuyên Đại Tây Dương có thể sẽ chưa phục hồi trở lại được như mức trước đại dịch cho đến năm 2023. 

Giá vé máy bay có thể sẽ tăng đáng kể trong năm tới, do chi phí lao động và chi phí để giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường tăng cao hơn. 

Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại, theo hãng tin CNBC, giá vé máy bay Mỹ trong tháng 10/2021 đã giảm 4,6% so với một năm trước đó, mặc dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng 10 đã tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Theo ứng dụng theo dõi giá vé máy bay Hopper, trung bình giá vé khứ hồi nội địa Mỹ vào dịp Lễ Tạ ơn ở mức khoảng 290 USD, giảm 13% so với năm 2019, trong khi giá vé dịp Giáng sinh trung bình khoảng 390 USD, ngang bằng với mức hai năm trước.

Ông Richard Evans, chuyên gia tư vấn cấp cao của hãng Cirium, cho biết thêm rằng giá vé sẽ tăng do nhu cầu “các hãng hàng không phải xây dựng lại bảng cân đối kế toán của họ”. Bởi các hãng hàng không đã vay nợ nhiều vào năm 2020 để đối phó với sự suy thoái do những tác động của đại dịch Covid-19 gây ra, theo đó lưu lượng đã giảm hơn 80 % ở hầu hết các thị trường. 

Trên phạm vi toàn cầu, Cirium đưa ra dự báo rằng công suất của các hãng hàng không sẽ tăng 47% trong năm tới, đưa ngành này trở lại phục hồi ở mức của năm 2015. Đối với khu vực Bắc Mỹ, công ty dự báo mức tăng 37% vào năm 2022, do hàng không nội địa Mỹ đã chứng kiến sự phục hồi lớn trong năm nay. Cirium cho biết công suất của các hãng hàng không toàn cầu năm 2021 sẽ thấp hơn 31% so với năm 2019, mặc dù các thị trường nội địa ở Trung Quốc và Mỹ đã vượt qua mức trước đại dịch Covid-19.

Hành khách trong chuyến bay Boeing 777-200 của hãng American Airlines từ Sân bay Quốc tế Los Angeles (LAX) vào ngày 1/10/2020. Ảnh: Bloomberg.

Diễn biến của đại dịch Covid-19 với sự xuất hiện các biến thể mới và việc chính phủ các quốc gia có khả năng tái áp đặt lệnh phong tỏa vẫn sẽ là những yếu tố tiềm ẩn làm giảm công suất và lưu lượng hành khách của các hãng hàng không trên toàn cầu vào năm tới. 

Cirium đánh giá rằng ngành công nghiệp hàng không hiện đang phục hồi tốt hơn so với năm 2020 nhờ vào độ bao phủ tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 của các quốc gia được mở rộng. Lưu lượng hành khách hàng không trên toàn thế giới vào cuối năm tới sẽ chỉ thấp hơn 15% so với cuối năm 2019.

Hà Thanh (theo Bloomberg, CNBC)