Cuộc sống số

Công nghệ 7 ngày qua: IPhone XS Max lỗ nặng, Samsung cháy hàng

Galaxy S10 xô đổ kỷ lục của S9, lượng đặt tăng gấp 3; iPhone XS Max lỗ nặng tại Trung Quốc hay Facebook đang phát triển máy đọc suy nghĩ… là những tin công nghệ gây chú ý nhất trong tuần qua.

1. Lộ hơn 300 triệu tin nhắn cá nhân của người dùng Trung Quốc

Theo nhà nghiên cứu bảo mật Victor Gevers, hơn 300 triệu tin nhắn cá nhân của người dùng Trung Quốc trong các ứng dụng nhắn tin phổ biến đã bị lộ trên Internet.

Mỗi bản ghi được trích xuất từ các ứng dụng như WeChat và QQ. Chúng chứa thông tin cá nhân của người dùng Trung Quốc gồm ảnh, địa chỉ, vị trí và loại thiết bị đang sử dụng. Theo Gevers, cơ sở dữ liệu chính đã gửi dữ liệu đến 17 máy chủ từ xa khác nhau.

2. Galaxy S10 xô đổ kỷ lục của S9, lượng đặt tăng gấp 3

Sáng 8/3, hàng loạt đại lý trên toàn quốc tổ chức mở bán bộ đôi Galaxy S10 và S10+. Theo số liệu từ các hệ thống bán lẻ, bộ đôi này đã nhận được hơn 45.000 đơn đặt hàng trước. Samsung cho biết số lượng đơn đặt hàng trước lần này nhiều gấp 3 lần so với thế hệ tiền nhiệm, đồng thời phá vỡ kỷ lục doanh số của dòng sản phẩm Galaxy S trong vòng 10 năm qua.

Mức giá của Galaxy S10 phiên bản 8 GB RAM, 128 GB bộ nhớ trong là 21 triệu đồng. Mẫu Galaxy S10+ màn hình lớn có giá khởi điểm từ 23 triệu đồng cho phiên bản 8 GB RAM, 128 GB bộ nhớ. Cả 2 máy đều được bán ra với 3 tùy chọn màu sắc gồm đen, xanh ngọc và trắng ngọc trai.

3. Facebook đang phát triển máy đọc suy nghĩ

Trong một cuộc phỏng vấn, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook cho biết mạng xã hội này đang phát triển "giao diện não bộ" cho phép máy tính đọc suy nghĩ của con người. Theo đó, công nghệ này sẽ cho phép người dùng sử dụng suy nghĩ của mình để điều khiển các hoạt động thông qua thực tế ảo tăng cường. Người dùng có thể tương tác với các thiết bị kỹ thuật số mà không cần sử dụng bàn phím hoặc ra lệnh bằng giọng nói.

Về cơ bản, công nghệ đọc suy nghĩ mà CEO Zuckerberg nói tới là một thiết bị có ngoại hình giống với chiếc mũ chụp đầu. Nó có thể đọc các thông tin trong não bộ, sau đó gửi tín hiệu hỗ trợ việc điều khiển đến một thiết bị thực tế ảo tăng cường.

4. IPhone XS Max “ế” nặng tại Trung Quốc

Sau đợt giảm giá vào giữa tháng 1/2019, nhiều hệ thống bán lẻ tại Trung Quốc vừa tiếp tục công bố đợt giảm giá thứ 2 cho thế hệ iPhone 2018 của Apple. Trang Reuters nhận định đây là giải pháp tạm thời của Apple nhằm tăng trưởng doanh số tại thị trường di động lớn nhất thế giới. Hiện tại, giá iPhone XS Max tại Trung Quốc đang giảm mạnh tới cả trăm USD.

5. Samsung sắp có thêm 2 sản phẩm màn hình gập

Theo Bloomberg, Samsung Electronic đang phát triển thêm 2 mẫu smartphone màn hình gập khác nhằm tăng sức cạnh tranh với các đối thủ cũng như chiếm vị trí dẫn đầu trong phân khúc sản phẩm mới.

Thay vì gập vào trong như chiếc Galaxy Fold, các thông tin rò rỉ cho rằng một thiết bị sẽ có thiết kế hình vỏ sò và được gập lại theo chiều dọc. Trong khi đó, sản phẩm còn lại sẽ có thiết kế gập ra ngoài tương tự mẫu Huawei Mate X.

6. Trung Quốc đột nhập 27 trường đại học của Mỹ, đánh cắp bí mật quân sự

Theo một báo cáo từ công ty an ninh mạng iDefense, tin tặc Trung Quốc đã tấn công hơn 20 trường đại học ở Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới để tiếp cận với những nghiên cứu quân sự trên biển.

Tin tặc đã thực hiện hành vi này bằng cách mạo danh email của trường đại học đối tác để gửi các tệp tin độc hại. Trường đại học được coi là mục tiêu dễ dàng tấn công hơn so với các nhà thầu quân sự Mỹ,  nhưng vẫn khai thác được các nghiên cứu quân sự hữu ích.

27 trường đại học nằm trong mục tiêu tấn công gồm Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Washington, các trường cao đẳng ở Canada và Đông Nam Á...

Đình Văn (Tổng hợp)