Giáo dục

Công khai danh tính 15 thí sinh Hòa Bình trong bê bối gian lận thi THPT Quốc gia

Tiếp tục trong loạt bài gian lận thi cử ở các địa phương, báo Người Đưa Tin xin gửi tới độc giả danh sách 15/64 thí sinh "bị" cán bộ sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình nâng điểm. Cá biệt, có thí sinh được nâng đến... 26,45 điểm!!!

Đó là thí sinh Nguyễn Hồng Quân, số báo danh 23002350 có điểm chấm ban đầu là 27,45 cho 3 môn (Toán 9,2; Lý 9, Hóa 9,25). Quân đã trúng tuyển ngành Chỉ huy Tham mưu, trường Sĩ quan Lục quân 1. Với số điểm kể trên, Quân vào trường với tư cách Thủ khoa.

Sau khi bộ GD&ĐT chấm thẩm định, điểm thực của thí sinh này là: Toán 1, Lý 0, Hóa 0. Như vậy, thí sinh này đã được nâng lên tới 26,45 điểm.

Theo thông tin PV Người Đưa Tin nắm được, Quân là thí sinh tự do sinh năm 1998 nên chỉ dự thi 3 môn khối A xét tuyển đại học. 

Được biết, Hồng Quân có đến trường làm thủ tục nhập học. Tuy nhiên, ngay sau đó đã xin thôi học. 

Danh sách 15/64 thí sinh Hòa Bình bị nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Trong danh sách này, thí sinh "bị" nâng ít điểm nhất là Phạm Thu Hà - người hiện đang theo học ngành ngôn ngữ tiếng Trung của đại học Hà Nội. Điểm chấm lần đầu của thí sinh này là 35,8 điểm (ngoại ngữ nhân hệ số 2, cộng 1 điểm ưu tiên). Cụ thể như sau: Toán 8,6 điểm, Ngữ văn 7 điểm, Tiếng Anh 9,6 điểm. Điểm chấm thẩm định lại giảm còn 32,2 điểm gồm: Toán 6,2 điểm, Tiếng Anh 9 điểm, Văn 7 điểm.

Trong số 15 thí sinh này, có nhiều em đã bị các trường trong ngành công an trả về địa phương

ĐBQH Bùi Thị An nhấn mạnh: “Tôi đề nghị công khai danh tính để các em biết lỗi lầm của mình, biết sai trái của gia đình mình và từ đó các em phải phấn đấu bằng chính nội lực của mình, nhìn thẳng vào sự thật để sửa. Các cụ ta có câu “đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”, nên các em sửa thì xã hội sẽ công nhận tiến bộ của các em”.

Cũng nói thêm về tính nhân văn hay không nhân văn trong việc công khai danh tính thí sinh gian lận điểm thi, bà An chia sẻ: “Có ai nghĩ rằng, có bao nhiêu em học sinh con nhà nông dân nghèo, đi học chăm chỉ, thi điểm rất cao nhưng chỉ thiếu 0,1- 0,2 điểm mà họ trượt đại học, không được vào những trường mà họ mong muốn. Mọi người có nghĩ rằng, hàng nghìn em học sinh đó sẽ ra sao không, trong khi đó những em học sinh gian lận điểm ngang nhiên vào trường, chiếm chỗ của những em chăm chỉ học còn lại chỉ vì họ không có điều kiện. Điều này có nhân văn với các em hay không? Bảo vệ quyền lợi cho trẻ em là bảo vệ quyền lợi chính đáng chứ không bảo vệ cái sai trái”.

Công Luân