Tiêu điểm

Cộng hòa Czech trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga

Ngày 17/4, Cộng hòa Czech thông báo họ đã trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga, những người này được xác định là gián điệp liên quan đến vụ nổ kho đạn vào năm 2014.

Thủ tướng Andrej Babis cho biết, động thái này dựa trên “bằng chứng rõ ràng” do các cơ quan an ninh và tình báo Czech cung cấp. Thông tin cho thấy, có sự tham gia của các đặc vụ quân đội Nga trong vụ nổ lớn ở một thị trấn phía đông khiến 2 người dân thiệt mạng.

Ngoại trưởng Cộng hòa Czech Jan Hamacek cho biết, 18 nhân viên đại sứ quán Nga đã được xác định rõ ràng là gián điệp của cơ quan tình báo Nga gọi là GRU và SVR. Những người này đã được lệnh rời khỏi đất nước trong vòng 48 giờ.

Vụ nổ xảy ra vào ngày 16/10/2014 tại một kho hàng ở thị trấn Vrbetice, nơi cất giữ 50 tấn đạn dược. Vụ nổ đã cướp đi sinh mạng của hai thường dân. Một vụ nổ khác cũng đã xảy ra tại kho chứa 13 tấn đạn dược vào ngày 3/12 cùng năm đó.

Hàng trăm người đã phải sơ tán khỏi ngôi làng gần đó sau những vụ nổ.

Thông báo của Cộng hòa Czech được đưa ra 2 ngày sau khi Mỹ tuyên bố, họ trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hàng chục cá nhân và công ty, buộc Điện Kremlin phải chịu trách nhiệm về sự can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 cũng như vụ tấn công các cơ quan liên bang.

Đại sứ quán Nga ở Cộng hoà Czech. Ảnh: AFP

Ông Jiri Sedivy, cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Czech tuyên bố, Czech phải phản ứng "kiên quyết" trước hành động của Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, đất nước của bà sẽ “đáp trả”.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời bà Zakharova: “Praha biết rõ điều gì sẽ xảy ra sau những hành động như vậy”.

Thiên Đức (Theo AP News)