An ninh - Hình sự

Công an TP.Hồ Chí Minh nói về việc cấp giấy đi đường đối với luật sư

Đối với giấy đi đường cho đối tượng là luật sư trong thời gian giãn cách xã hội, Công an TP.HCM đã đưa ra hướng dẫn cụ thể.

Chiều tối 5/9, UBND TP.HCM tổ chức họp báo về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Buổi họp báo được diễn ra vào ngày thứ 14, TP.HCM thực hiện Công điện 1099 của Chính phủ, Chỉ thị 11 của Thành ủy TP.HCM.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cho hay, hiện nay, các văn phòng luật sư không nằm trong diện cấp giấy đi đường. Vì thế, Công an TP.HCM đã chỉ đạo đến các cơ quan tố tụng, cơ quan điều tra thuộc thẩm quyền về vấn đề này.

“Đối với từng vụ việc cụ thể, khi có yêu cầu bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho người bị tạm giam, tạm giữ thì cơ quan công an tiếp nhận yêu cầu đó, có trách nhiệm báo cáo về ban giám đốc Công an TP.HCM để cấp giấy đi đường trong phạm vi hoạt động tố tụng. Tức là không cấp giấy đi đường để làm tất cả hoạt động khác mà chỉ trong thời gian giới hạn, đảm bảo thực thi yêu cầu bảo vệ cho bị can, bị cáo trong các vụ án”, ông Hà cho biết.

Từ ngày 6/9, tùy theo quyết định của UBND TP.HCM mà Công an TP.HCM sẽ hướng dẫn về thủ tục kiểm soát người tham gia giao thông trong lúc địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Trình bày thêm về biện pháp kiểm soát người đi đường từ ngày 6/9, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay: “Tùy theo quy định của UBND TP.HCM, quá trình giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được kéo dài đến ngày nào thì thời hạn của giấy đi đường sẽ kéo dài tương ứng. Công an TP.HCM sẽ không đổi giấy đi đường, không gây thêm phiền hà cho các đối tượng đã được cấp”.

Ông Hà cũng cho biết thêm, thời gian tới, đối với các đơn vị khống chế được tình hình dịch bệnh như quận 7, huyện Củ Chi, TP.HCM cũng sẽ có phương án để mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh để hạn chế tiêu cực về mặt kinh tế và đời sống của người dân.

Đối với các quận, huyện khác, UBND TP.HCM đang xây dựng hướng dẫn cụ thể về tiêu chí an toàn, ví dụ như tỉ lệ tiêm ngừa vắc-xin, xét nghiệm, tuân thủ 5K để cập nhật mức độ an toàn trong cộng đồng.

“Từ các dữ liệu đó, cộng thêm thông tin danh sách đã được cấp giấy đi đường vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an TP.HCM sẽ dễ dàng quản lý các đối tượng được phép lưu thông trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16. Đồng thời, Công an TP.HCM đang mở rộng thêm điểm kiểm soát quét mã QR để kiểm tra diện lưu thông, khi hoàn thành sẽ không cần kiểm tra giấy đi đường”, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết.