An ninh - Hình sự

Công an TP.HCM thông tin chính thức nguyên nhân Phở Hòa bị tạt chất bẩn

Do có mâu thuẫn về tiền bạc với Trần Anh Tuấn (em rể của chủ quán Phở Hòa), Phạm Phong Phú chỉ đạo một nhóm đối tượng tìm đến quán Phở Hòa tạt chất bẩn nhằm gây áp lực để người thân trả nợ thay cho Tuấn.

Chiều 5/8, đại diện Công an TP.HCM cho biết, đơn vị đã khám phá ra băng nhóm cưỡng đoạt tài sản bằng thủ đoạn tạt chất bẩn vào quán Phở Hòa tại phường 8, quận 3, TP.HCM.

Đối tượng Phạm Phong Phú tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an TP.HCM).

Cụ thể, theo hồ sơ điều tra, ngày 29/7, Công an quận 3 tiếp nhận đơn của ông Phạm Tùng Linh, SN 1969, ngụ phường 8, quận 3, chủ quán Phở Hòa trình báo về việc trong khoảng thời gian từ ngày 02/7 đến ngày 31/7, quán Phở Hòa nhiều lần bị nhóm đối tượng đến tạt chất bẩn (sơn, mắm tôm) ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Theo trình báo của ông Linh, nguyên nhân sự việc là do nhóm đối tượng này cho rằng em rể ông Linh là Trần Anh Tuấn, SN 1976, thường trú phường 8, quận 3 vay một số tiền lớn, đến nay không trả và mất liên lạc với Tuấn.

Nhóm đối tượng yêu cầu gia đình phải có trách nhiệm đưa Tuấn ra gặp mặt để trả nợ hoặc gia đình phải đứng ra trả nợ thay cho Tuấn, nếu không thì sẽ không cho quán Phở Hòa được hoạt động kinh doanh.

Tang vật của vụ việc được công an thu giữ. (Ảnh: Công an TP.HCM).

Xác định sự việc có tính chất nghiêm trọng, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM phối hợp Công an quận 3 khẩn trương truy xét các đối tượng.

Qua áp dụng các biện pháp công tác, phòng Cảnh sát hình sự đã tạm giữ 5 đối tượng liên quan đến hành vi tạt sơn, mắm tôm vào quán Phở Hòa và đe dọa gia đình ông Phạm Tùng Linh nhằm mục đích cưỡng đoạt tài sản.

Nhóm đối tượng bao gồm: Phạm Phong Phú, SN 1972, thường trú quận Tân Phú; tạm trú quận 10, Khương Đình Đồng, SN 1991, thường trú tỉnh Thanh Hóa; tạm trú quận Bình Tân, Phạm Thành Đô, SN 1978, thường trú quận Tân Bình, có 01 tiền án tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Nguyễn Xuân Tùng, SN 1991, thường trú TP.Hải Phòng, tạm trú quận Tân Bình, có 01 tiền án tội Cố ý gây thương tích, Lê Văn Công, SN 1992, thường trú tỉnh Thanh Hóa, tạm trú quận Tân Bình.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận nguyên nhân vụ việc là do Phạm Phong Phú có mâu thuẫn về tiền bạc trong làm ăn với Trần Anh Tuấn. Phú đứng ra bảo lãnh cho Tuấn vay số tiền tổng cộng khoảng 5 tỷ đồng từ Nguyễn Đình Đức.

Tuy nhiên, sau đó, Tuấn không tiếp tục đóng lãi. Phú liên lạc không được và bị nhóm của Đức gây áp lực phải trả lãi thay cho Tuấn.

Thế nên, Phú đã chỉ đạo Khương Đình Đồng tổ chức cho các đối tượng Phạm Thành Đô, Nguyễn Xuân Tùng, Lê Văn Công đến quán Phở Hòa tạt sơn, mắm tôm gây áp lực buộc gia đình phải trả nợ thay cho Tuấn.

Căn cứ vào các tài liệu đã thu thập được, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định Phạm Phong Phú, Khương Đình Đồng, Lê Văn Công, Nguyễn Xuân Tùng, Phạm Thành Đô biết rõ gia đình ông Linh không liên quan đến khoản nợ của em rể Trần Anh Tuấn và cũng không có trách nhiệm trả thay Tuấn.

Thế nhưng, các đối tượng vẫn tổ chức tạt sơn pha mắm tôm vào tiệm Phở Hòa nhiều lần, trong khoảng thời gian dài gây áp lực nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Hành vi của Phú, Đồng, Công, Tùng, Đô có dấu hiệu của tội Cưỡng đoạt tài sản.

Từ đó, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và đã được VKSND TP.HCM phê chuẩn đối với Phạm Phong Phú, Khương Đình Đồng, Lê Văn Công, Nguyễn Xuân Tùng và Phạm Thành Đô.

Hiện, Công an TP.HCM đang tiếp tục điều tra để làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định của pháp luật.