An ninh - Hình sự

Công an tỉnh Khánh Hòa đề nghị truy tố luật sư Trần Vũ Hải và vợ tội Trốn thuế

Luật sư Trần Vũ Hải cùng 3 người khác bị Công an tỉnh Khánh Hòa đề nghị truy tố về tội Trốn thuế.

Nguồn tin của báo Thanh Niên, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa vừa có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố 4 bị can cùng tội Trốn thuế.

4 bị can bị đề nghị truy tố gồm: Luật sư Trần Vũ Hải (57 tuổi, trú Hà Nội) và vợ là bà Ngô Tuyết Phương; Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (47 tuổi), Ngô Văn Lắm (37 tuổi, cùng trú TP.Nha Trang).

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, sau khi cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố các bị can trên, các luật sư bào chữa cho vợ chồng LS Trần Vũ Hải đã có bản kiến nghị gửi VKSND tỉnh. Theo đó, các LS đề nghị đình chỉ điều tra đối với vợ chồng ông Hải.

Lý do là có căn cứ xác định vợ chồng ông Hải không giúp sức bà Hạnh trốn thuế thu nhập cá nhân (nếu có), không có cơ sở để buộc tội vợ chồng ông Hải giúp sức cho bà Hạnh. Theo các luật sư, trong quá trình điều tra, bà Hạnh đã nhiều lần đề nghị được nộp tiền để khắc phục toàn bộ thiệt hại số tiền được cho là trốn thuế nhưng chưa được cơ quan điều tra giải quyết.

Luật sư Trần Vũ Hải.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa xác định, năm 2015, bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh nhờ Lắm đứng tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại 78/40 Tuệ Tĩnh (TP.Nha Trang), do bà Hạnh thanh toán nhận chuyển nhượng với giá trị hơn 11,3 tỉ đồng. Sau khoảng một năm, bà Hạnh đăng thông tin bán bất động sản trên do khó khăn về tài chính.

Tháng 6/2016, bà Hạnh và Lắm gặp ông Hải tại TP.Nha Trang để bàn bạc, thỏa thuận chuyển nhượng bất động sản nói trên. Hai bên thống nhất xác lập "giấy đặt cọc" để thực hiện giao kết chuyển nhượng với giá hơn 16 tỉ đồng. Vợ chồng ông Hải đã thực hiện việc đặt cọc như giao kết.

Tháng 8/2016, hai bên tiến hành giao dịch tại một văn phòng công chứng ở TP.Nha Trang. Nguyễn Thị Ngọc Hạnh chỉ đạo Lắm xác lập văn bản thỏa thuận với giá trị thực tế chuyển nhượng hơn 16 tỉ đồng, giá trị chuyển nhượng ghi trên hợp đồng công chứng là 1,8 tỉ đồng, với mục đích để kê khai trốn thuế thu nhập cá nhân cho Hạnh. Tại đây, hai bên tiếp tục thống nhất các hợp đồng và văn bản do công chứng viên chứng nhận. Sau đó hai bên thực hiện việc nộp thuế, sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Cơ quan chức năng xác định số tiền thuế thu nhập cá nhân các bên đã trốn là hơn 280 triệu đồng

Cơ quan điều tra nhận định đây là vụ án trốn thuế trong giao dịch bất động sản xâm phạm đến trật tự quản lý nhà nước về thuế do Nguyễn Thị Ngọc Hạnh chủ mưu, cùng với sự tham gia của Ngô Văn Lắm, vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải.

Mộc Miên (T/H)