An ninh - Hình sự

Công an tìm bị hại của vụ lừa đảo đi du học nước ngoài chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Do nợ nần chồng chất, Nguyễn Vinh Kỳ đã nảy sinh ý định lừa đảo. Kỳ nói mình có khả năng làm thủ tục đi du học, du lịch tại nước ngoài, để lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Công an đã ra thông báo tìm bị hại của vụ lừa đảo trên.

Ngày 21/10, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị vừa ra công văn về việc thông báo tìm người bị hại trong vụ án hình sự của Nguyễn Vinh Kỳ (SN 1952), trú tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Bị can Kỳ phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, vào khoảng tháng 7/2018, do bản thân không có nghề nghiệp ổn định, gia đình vay nợ tiền ngân hàng không có khả năng chi trả nên Nguyễn Vinh Kỳ đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Vinh Kỳ. 

Để “con mồi” tin tưởng, Kỳ "nổ" mình có thể làm được thủ tục đi du học, du lịch tại nước ngoài. Thậm chí, người đàn ông này còn lợi dụng danh nghĩa có 4 người con đi du học; lợi dụng bản thân Kỳ cũng đã có visa du lịch Canada thời hạn 10 năm để lừa đảo. Người đàn ông này, đã lên mạng Internet để tìm hiểu những quy trình làm thủ tục xin cấp visa du lịch, du học ở nước ngoài để tư vấn cho những người có nhu cầu. Khi “con mồi” tin tưởng, Kỳ yêu cầu chuyển tiền rồi chiếm đoạt luôn số tiền đó để sử dụng tiêu xài cá nhân và trả nợ.

Với thủ đoạn trên, Kỳ đã lừa đảo của 5 người với tổng số tiền chiếm đoạt là hơn 1,8 tỷ đồng. Ngày 22/8/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định Khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Vinh Kỳ về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An thông báo ai là người bị Nguyễn Vinh Kỳ lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức lừa đi du học, du lịch ở nước ngoài như trên thì trực tiếp đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An để trình báo. 

Liên hệ trực tiếp với đồng chí Trần Hoa Kỳ, Đội trưởng Đội 4, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Nghệ An, số điện thoại 0915.12.8448.

Minh Tâm