Hồ sơ điều tra

Công an Lâm Đồng thông tin chính thức vụ gửi con chữa bệnh, nhận về tro cốt

Cơ quan công an vẫn tiếp tục các hoạt động điều tra liên quan. Đồng thời đã mang mẫu đi Tp.HCM để giám định ADN.

Chiều 12/9, thượng tá Đặng Văn Kiên, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Lâm Đồng, cho biết đang tiếp tục các hoạt động điều tra liên quan đến tin tố giác tội phạm về việc gia đình ông N.H.N. (45 tuổi, ngụ TP.Huế) gửi con là cháu bé N.L.M.Q. (3 tuổi, bị chậm phát triển) cho ông L.M.Q. (45 tuổi, tạm trú P.Lộc Tiến, TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng) chăm sóc nhưng tử vong chưa rõ nguyên nhân và bị thiêu bằng than củi. 

Trước đó, ngày 15/4, PC02 Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp nhận hồ sơ giải quyết ban đầu của Cơ quan CSĐT Công an Tp.Huế đối với đơn trình báo của ông N. với nội dung như trên. Ông N. nghi ngờ ông Q. có hành vi xâm phạm con trai mình là cháu Q. dẫn đến cháu bị chết chưa rõ nguyên nhân. 

Ngôi nhà ông Quang thuê để cư trú

Ngày 18/4, PC02 đã lập hồ sơ giải quyết tin báo, đồng thời thông báo cho Viện KSND tỉnh biết để thực hiện kiểm sát theo quy định.

Cũng theo thượng tá Đặng Văn Kiên, công an đã làm việc với các bên liên quan. Quá trình làm việc với ông Q., bà T., 2 người khai lúc thì nói đốt xác cháu bé ở Đắk Lắk, lúc thì nói ở huyện Đam Rông (Lâm Đồng). Khi cơ quan điều tra yêu cầu đưa đến các địa điểm trên để kiểm tra, xác minh, ông Q. đưa ra giấy tờ bị ốm, sức khoẻ yếu chưa đi được.

“Quá trình điều tra, ông N. có đơn xin rút lại tố cáo, sau đó đến ngày 3/8, gửi đơn tố cáo trở lại. Trong quá trình mời làm việc, ông N. cũng trình bày lý do đau ốm, xin vào chậm. Đến ngày 9/9 vừa qua, vợ chồng ông N. mới vào làm việc bàn giao mẫu tóc của vợ ông. Ngày hôm nay 12/9, chúng tôi đã mang mẫu đi Tp.HCM để giám định”, thượng tá Kiên cho hay.

Cũng theo thượng tá Kiên, sở dĩ có chuyện tạm đình chỉ tố giác tin báo và kiến nghị khởi tố về tội phạm là phải thực hiện theo thủ tục tố tụng (có quy định thời hạn). Tuy nhiên, cơ quan công an vẫn tiếp tục các hoạt động điều tra liên quan và khi có kết quả giám định sẽ phục hồi điều tra ngay. 

Trước đó, ông N.H.N. (45 tuổi, trú TP Huế) cho hay, cách đây vài năm, ông có quen với L.M.Q (SN 1977, trú 11 đường Nguyễn Bính, phường Xuân Phú, TP Huế, tỉnh Thừa thiên - Huế và hiện sinh sống tại tỉnh Lâm Đồng). Thời điểm ấy, L.M.Q giới thiệu là từng chữa khỏi bệnh cho nhiều trẻ em bị chậm phát triển. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng gửi con cho ông Q. chữa bệnh, gia đình ông N. bàng hoàng nhận về lọ tro cốt của con với lời giải thích mơ hồ.