An ninh - Hình sự

Công an nói về quy trình tiếp nhận vụ ngư dân bị hành hạ trên biển

Liên quan đến vụ 'tra tấn' ngư phủ trên biển, Công an tỉnh Cà Mau có những trả lời xoay quanh quy trình tiếp nhận tin báo, xử lý các bước tiếp theo.

Tại buổi họp giao ban báo chí tháng 11/2022, Thượng tá Phan Bửu Kiếm, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Cà Mau cho biết, qua kiểm tra chưa phát hiện dấu hiệu Công an thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời thiếu trách nhiệm trong việc tiếp nhận, phân loại tin báo tố giác tội phạm liên quan đến clip ngư phủ bị hành hạ trên biển.

Nói về việc yêu cầu tàu nhiều lần vào bờ nhưng không chấp hành, Thượng tá Phan Bửu Kiếm cho hay: "Chúng tôi đã xử lý đối tượng chủ tàu là bà Phạm Thị Hà. Vụ án đang được mở rộng điều tra, tất cả các hành vi vi phạm khác nếu đủ căn cứ sẽ xử lý theo quy định".

Theo Thượng tá Kiếm, nguyên tắc hoạt động trên biển chỉ có thuyền trưởng mới biết toạ độ ghe nằm ở vị trí nào, còn các ngư phủ trên ghe không có điều kiện để biết toạ độ của ghe. Do đó, 2 ngư phủ vào trình báo Công an thị trấn Sông Đốc thì công an chỉ ghi nhận sự việc.

“Để xác định, phân loại việc này có thuộc thẩm quyền của Công an huyện Trần Văn Thời hay Công an tỉnh Cà Mau hoặc vùng biển ở tỉnh khác thì buộc phải yêu cầu tài công vào để phục vụ điều tra. Như hôm nay, chúng ta đã xác định được toạ độ xảy ra vụ việc thì mới đủ căn cứ xác định thẩm quyền”, Thượng tá Kiếm lý giải.

Như Người Đưa Tin đã đưa, tối 15/11, trên mạng xã hội xuất hiện 2 clip ghi lại cảnh ngư dân bị hành hạ dã man trên tàu cá. Vụ việc sau đó được xác định xảy ra tại thị trấn Sông Đốc. Nạn nhân trong vụ bạo hành trên là ông Lê Văn B. (40 tuổi) và Trương Văn T., (47 tuổi), cùng quê tỉnh Kiên Giang.

3 đối tượng hành hạ dã man ngư dân được xác định là: Nguyễn Công Toàn (34 tuổi), Đoàn Văn Hùng và Nguyễn Văn Tỵ (34 tuổi), cùng ngụ huyện Trần Văn Thời cũng đã bị công an ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp để phục vụ điều tra.