Hồ sơ điều tra

Công an Lạng Sơn thông tin về đơn vị trúng 5 gói thầu thiết bị y tế

Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, Công ty Thúy Anh ở Hà Nội và Công ty Hợp Nhất tại Tp.HCM đã trúng thầu 5 gói mua sắm thiết bị y tế.

Trả lời báo chí về việc liên quan đến 5 gói thầu mua sắm tại Sở Y tế tại buổi họp báo thường kỳ quý II của tỉnh Lạng Sơn, Đại tá Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời điểm năm 2021, 2021 là 2 năm dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên toàn quốc rất phức tạp, vào thời điểm đó, việc thiếu kit test, thiếu sinh phẩm để phục vụ phòng, chống dịch diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước.

Thực hiện tinh thần của Thủ tướng Chính phủ là chống dịch như chống giặc thì các địa phương trong đó có Lạng Sơn đã vay kit test, sinh phẩm của một số đơn vị để trước mắt phục vụ việc chống dịch.

"Sau khi vay rồi, sử dụng rồi thì đương nhiên phải trả lại. Các hợp đồng theo quy định của pháp luật thì Sở Y tế đứng ra đấu thầu toàn bộ các gói thầu toàn bộ kit test mà đã vay. Trong thời điểm ấy, nếu để Công ty Tâm Việt đứng tham gia thầu thì không khách quan về mặt đấu thầu. Do vậy, Công ty Tâm Việt đã thỏa thuận với 2 công ty là Công ty Thúy Anh ở Hà Nội và Công ty Hợp Nhất tại Tp.HCM để 2 công ty này tham gia đấu thầu. Các công ty thỏa thuận với nhau là đấu thầu sau trả bằng hàng", Đại tá Nguyễn Minh Tuấn nói.

Về nguyên tắc, công ty nào trúng thầu thì công ty đó sẽ phải chuyển kit test lên bán cho tỉnh Lạng Sơn. Tuy nhiên sau khi 2 công ty Thúy Anh và Hợp Nhất trúng thầu đã chuyển kit test cho Công ty Tâm Việt bằng đúng số hàng tỉnh Lạng Sơn đã vay theo thỏa thuận của Công Ty Tâm Việt và hai công ty trúng thầu.

Việc này đã thỏa thuận dân sự với nhau rồi thì việc đơn vị trúng thầu không chuyển kit test lên cho tỉnh Lạng Sơn nữa, mà chuyển thẳng cho đơn vị mà tỉnh Lạng Sơn đã vay, chúng tôi nhận thấy rằng quan hệ dân sự đó là có thể chấp nhận được”, Đại tá Nguyễn Minh Tuấn khẳng định.

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, tỉnh Lạng Sơn sau đó đã chuyển tiền, qua điều tra không chuyển tiền trực tiếp cho công ty cho vay, mà chuyển trả cho 2 công ty trúng thầu là Công ty Thúy Anh và Công ty Hợp Nhất. Cũng qua tài liệu xác minh, 2 công ty trúng thầu đã chuyển tiền lại cho Công ty Tâm Việt. Phần trăm giữa Công ty Tâm Việt và 2 công ty kia như thế nào là do thỏa thuận giữa các bên.

"Liên quan đến thiết bị y tế và sinh phẩm thì trước đó cơ quan điều tra đã khởi tố 1 vụ án, bắt 1 Trưởng phòng của Sở Y tế về hành vi vi phạm công tác đấu thầu. Chúng tôi đang tiếp tục điều tra, làm rõ, đối với những kit test này có hay không có việc vi phạm quy định về đấu thầu. Kết quả như thế nào, Công an tỉnh sẽ thông tin sau", Đại tá Nguyễn Minh Tuấn thông tin.

Hữu Thắng -  Phương Anh