Hồ sơ điều tra

Công an Đà Nẵng thông tin chính thức vụ phạm nhân trại tạm giam vào viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Chiều tối 5/7, Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Đà Nẵng đã thông tin chính thức về vụ việc bị can Trần Văn Hiền, SN 2002, ngụ quận Liên Chiểu, bị tạm giam tại Trại giam Công an TP nhập viện khiến dư luận quan tâm. Hiện, Hiền đang bị bệnh, điều trị tại bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Video: Công an Đà Nẵng cung cấp thông tin chính thức về vụ việc.

Cấp cứu trong đêm hơn 1 giờ mới tỉnh

Vị Đại tá cho biết, trên cơ sở báo cáo của bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng về bệnh lý, Công an TP xác nhận, Hiền biểu hiện bệnh lý ác tính đối với bệnh nhân đái tháo đường toan hóa máu nặng dẫn đến ngừng tuần hoàn.

Bệnh nhân đã được cấp cứu tích cực tại Trại giam Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng, bệnh viện quận Liên Chiểu, trước khi được đưa đến bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cấp cứu ngày 4/7, trong trường hợp ngưng tim, ngưng tuần hoàn. Bệnh viện đã tiến hành hồi sức tích cực chống độc cho Hiền sau hơn 1 giờ mới tỉnh lại.

Bệnh nhân Hiền tại bệnh viện. 

Vào chiều cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết, đơn vị tiếp nhận bệnh nhân Trần Văn Hiền từ tuyến trung tâm Y tế quận Liên Chiểu chuyển lên lúc 0h19 ngày 4/7 trong tình trạng hôn mê, thở nhanh sâu, môi khô, lưỡi bẩn, bụng mềm.

Qua xét nghiệm, cho thấy bệnh nhân bị đái tháo đường typ I (là thể thường gặp ở người trẻ) và kèm theo đó là các biến chứng có thể là nhiễm toan ceton trên nền bệnh nhân có tình trạng viêm dạ dày ruột cấp với sốt cao, tiêu chảy phân lỏng.

Quá trình cấp cứu, bệnh nhân ngưng tim 2 lần. Đến lần thứ 2, các bác sĩ phải tiếp tục các biện pháp hồi sinh tim phổi để hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn như xoa bóp tim ngoài lồng ngực, sốc điện.... Sau khi được hồi sức tích cực, bệnh nhân có tim trở lại.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.Đà Nẵng thông tin vụ việc. 

Bệnh viện đã họp hội đồng chuyên môn có đầy đủ các chuyên khoa về tình trạng của bệnh nhân. Theo kết luận, bệnh nhân Hiền bị đái tháo đường type I kèm theo viêm dạ dày ruột cấp dẫn đến biến chứng hôn mê nhiễm toan ceton, rối loạn điện giải, ngừng tuần hoàn, hô hấp đã cấp cứu, suy đa tạng, nhiễm trùng huyết.

Đặc biệt, hội đồng kết luận không thấy bất cứ tổn thương nào do sang chấn đối với bệnh nhân Trần Văn Hiền.

Người nhà yêu cầu làm rõ

Ông Trần Văn Thêm, SN 1979, ngụ phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, cha anh Hiền cho biết, đã gửi đơn yêu cầu đến Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, để làm rõ việc con trai nguy kịch khi đang bị tạm giam tại trại giam Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

Ông Thêm chia sẻ về bệnh tình con trai. 

Ông Thêm cho hay, tháng 3/2019, anh Hiền bị khởi tố về tội Cố ý gây thương tích. Ngày 1/7, gia đình có lên thăm và thấy anh Hiền còn khỏe mạnh. Đến tối 3/7, gia đình được một số người gần nhà báo, anh Hiền nhập viện tại bệnh viện quận Liên Chiểu. Sau đó, anh Hiền được chuyển lên bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

"Mặc dù vậy, đến 10h ngày 4/7, gia đình chúng tôi mới nhận được thông báo qua điện thoại từ Công an phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, về việc con tôi nguy kịch”, ông Thêm chia sẻ.

Khi gia đình đến bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng thì anh Hiền đã được đưa vào phòng cách ly, chỉ 1 người được vào phòng bệnh, nhưng cũng phải đứng từ bên ngoài nhìn qua kính. “Các bác sĩ thông báo, con tôi bị đái tháo đường, tình trạng nguy kịch”, ông Thêm nói.

Người cha cho biết thêm, anh Hiền cao 1,83m, nặng 97kg, rất khỏe mạnh. Từ trước đến nay, anh Hiền không có tiền sử bệnh tim mạch và chưa từng phát hiện bệnh đái tháo đường.

Trước đó, khoảng 22h ngày 3/7, khi đang bị tạm giam tại trại giam Hòa Sơn, Hiền có biểu hiện mệt, đau ngực, khó thở. Sau khi thăm khám, Hiền được đưa đến bệnh viện quận Liên Chiểu cấp cứu. Sau đó, Hiền được chuyển đến bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, vì ngoài khả năng chuyên môn của các bác sĩ bệnh viện quận Liên Chiểu.

Rạng sáng ngày 4/7, Hiền được đưa vào bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Tại đây, Hiền bị ngưng tuần hoàn 2 lần, được ép tim lồng ngực và dùng thuốc để tim đập trở lại. Bác sĩ thông báo Hiền bị bệnh nặng, diễn biến phức tạp, phải lọc máu, khả năng tử vong cao.

Vào tối 4/7, sau khi nhận được tin báo, hàng chục người thân của Hiền đã bao vây cửa phòng bệnh, đòi vào bên trong. Bệnh viện phải yêu cầu cơ quan công an bảo vệ.