Bất động sản

Cơn sốt đất đang lặp lại kịch bản cách đây hơn 10 năm?

Thị trường bất động sản hiện tại đang ghi nhận tín hiệu tương tự năm 2009-2010. Áp lực lãi vay sẽ khiến một số nhà đầu tư phải bán tháo vào cuối năm 2022.

Sốt đất ở khắp nơi

Theo Dân Việt, trong tháng 3/2022, thị trường bất động tại nhiều nơi vẫn sôi động. Cơn sốt đất tiếp tục xảy ra trên bình diện lớn hơn rất nhiều so với trước đây. Điển hình như cơn sốt đất ở vùng ngoại thành Hà Nội, Tp.HCM.

Các chuyên gia bất động sản chỉ ra việc sốt đất không chỉ có ở riêng Hà Nội, Tp.HCM mà còn lan rộng ra tại nhiều địa phương trên cả nước như: Bình Dương, Đồng Nai trước đây đã lan rộng ra Bình Phước, Tây Ninh, một số khu vực như Bến Lức, Đức Hòa (Long An)... Hiện, khu vực như Bảo Lộc, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Buôn Mê Thuột... hoặc một số tỉnh miền Bắc, miền Trung cũng đều xuất hiện tình trạng sốt đất.

Thị trường đất ngoại thành Hà Nội thuộc trục đường Hoà Lạc khu vực huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Sơn Tây, Ba Vì đang tăng cao so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Nếu như trước Tết Nguyên giá đất khu vực này giao động từ 10 triệu – 12 triệu đồng/m2, thì hiện nay, giá đất thổ cư đang được các sale bất động sản rao bán trong khoảng 17 triệu - 20 triệu/m2 tuỳ vào khu vực.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, tại Hà Nội, huyện Sóc Sơn ghi nhận có lô đất tăng gấp 5 lần chỉ trong 3 tháng. Một số khu vực khác như xã Minh Phú, Bắc Sơn (Sóc Sơn) tăng 30%-100%. Ở các huyện ngoại thành như Quốc Oai, Thạch Thất, có những khu vực giá đất tăng 50% so với cách đây 4-6 tháng.

Trong tháng 3/2022, thị trường bất động tại nhiều nơi vẫn sôi động. Ảnh minh họa từ báo Đầu Tư

Mới đây, thị trường bất động sản Bình Phước cũng ghi nhận cơn sốt giá khi thông tin tỉnh này kiến nghị xây cầu nối Đồng Nai. Giá rao bán đất ven ĐT 753 khu vực huyện Đồng Phú, Bình Phước nhảy múa khi lượng nhà đầu tư và môi giới đổ về. 

Đại diện chính quyền xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú chia sẻ với báo chí cho biết, giá đất khu vực dọc hai bên tuyến đường ĐT753 tăng hơn 30% trong vòng 3 ngày.

Giá tăng mạnh, đó là diễn biến đậm nét ghi nhận trên thị trường bất động sản. Nguyên nhân khiến giá tăng được cho là đến từ tâm lý trữ tiền vào đất trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Sự kỳ vọng và tâm lý lo ngại biến động đã đẩy giá bất động tăng mạnh. Song, theo khảo sát và nhận định từ các tổ chức nghiên cứu thị trường địa ốc, lượng giao dịch lại thấp.

Lặp lại kịch bản năm 2009-2010?

Những dấu hiệu bất ổn của thị trường hiện tại khiến cho một số nhà đầu tư nhiều năm kinh nghiệm chia sẻ, kịch bản của năm 2009 đang xuất hiện dần. Đó là thời điểm mà thị trường ghi nhận sự nóng – lạnh bất thường.

Theo ông Cao Minh Thành, Tổng giám đốc MLAND Pro, thị trường bất động sản đang giống như năm 2009 về giá. Tuy nhiên, ông Thành cho rằng, sẽ không có bong bóng vỡ và nguy cơ đóng băng như trước bởi sự can thiệp hiệu quả của cơ quan quản lý nhà nước.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam thừa nhận, khi lạm phát diễn ra, mặc dù giá bất động sản tăng lên nhưng thị trường không có khả năng mua, tính thanh khoản không có. Điều mà ông Khương lo ngại chính là nhiều nhà đầu tư cũng dùng các đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản, khiến tài sản có thanh khoản thấp trở thành một gánh nặng lớn cho họ cũng như gây áp lực lên hệ thống ngân hàng.

Ông Khương cho biết, giai đoạn 2011-2012 là giá bất động sản trên toàn thị trường giảm đến 30% bởi khi đó các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn. Còn lại, thực tế cho thấy sau mỗi cuộc khủng hoảng kinh tế, bất động sản lại tăng giá.

Thế nên, ông Khương cảnh báo, trong bối cảnh phức tạp như hiện nay, giới đầu tư nên cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng các đòn bẩy tài chính, tránh lặp lại tình trạng "chết trên đống tài sản" đã từng xảy ra trong quá khứ.

Vị lãnh đạo Savills dự báo, trong 9 đến 12 tháng tới, việc một số nhà đầu tư buộc phải bán tháo tài sản do không thể gánh được sức ép từ các công cụ hỗ trợ tài chính là hoàn toàn có thể xảy ra. Song, tính đầu cơ của nhóm này không lớn, khó có thể thao túng thị trường, làm ảnh hưởng đến mặt bằng giá. Bên cạnh đó, nguồn cung nhà ở tại Việt Nam trong thời gian tới còn rất hạn chế, vì vậy việc giảm giá bất động sản là rất khó xảy ra.

Đào Vũ (Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, Dân Việt)