Thế giới

"Còn quá sớm để dự đoán tác động của biến thể Omicron đến tiêu dùng"

Giám đốc phụ trách tiêu dùng của Amazon "cực kỳ lạc quan" về khả năng các nhà khoa học và công ty dược phẩm sẽ phát triển thành công vắc- xin để ứng phó với Omicron.

Giám đốc điều hành Công ty công nghệ hàng đầu Amazon.com Inc (AMZN.O), ông Deve Clark cho biết hôm 28/11, vẫn còn quá sớm để dự đoán biến thể Covid-19 Omicron sẽ tác động như thế nào đến tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ năm nay nhưng ông đề xuất mọi người nên thúc đẩy mua sắm cuối năm ngay từ bây giờ. 

Dave Clark, Giám đốc điều hành phụ trách bộ phận tiêu dùng toàn cầu của Amazon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn sáng Chủ Nhật trên kênh “Face the Nation” của đài CBS: “Còn rất sớm để hiểu điều gì đang xảy ra với biến thể mới”.

Dave Clark bày tỏ "cực kỳ lạc quan" về khả năng của các nhà khoa học và các công ty dược phẩm sẽ phát triển thành công vắc- xin để ứng phó với biến thể mới trong khi người tiêu dùng đang cân nhắc động thái từ các phát triển để đưa ra quyết định. Ông nhận định: "Người tiêu dùng sẽ chờ xem điều gì xảy ra ... ". 

Nhận định của ông Dave Clark được đưa ra trong bối cảnh chuỗi cung ứng gần đây bị gián đoạn do nguyên nhân liên quan đến sự lây lan của Delta, một biến thể Covid-19 khác bùng phát vào mùa hè năm nay.

Ông Clark cho biết người tiêu dùng hiện đang phục hồi lại đà mua sắm sau thời gian dài các nước áp dụng các lệnh đóng cửa và các hạn chế khác nhằm ứng phó với đại dịch. Ông nói: "Mọi người muốn có một kỳ nghỉ lễ thật tươm tất và chuẩn bị tinh thần để trở lại. Đó là điều mà chúng tôi nhận thấy trong việc họ chi tiêu".

Ông nhận định đại dịch đã khiến chúng ta phải xem xét lại cách sắp xếp cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đồng thời tạo ra những thách thức cho việc tuyển dụng.

Dave Clark nói: “Mọi người đang trải nghiệm cuộc sống rất khác qua những diễn biến trong đại dịch”, "Mọi người đánh giá xem họ muốn làm gì, có muốn kinh doanh dịch vụ ăn uống không, có muốn bán lẻ không, cả hai người trong gia đình có muốn đi làm không?”. Mặc dù Amazon đã đảm bảo được việc tuyển dụng nhân lực trong thị trường lao động hiện đang khan hiếm, nhưng "đó là một thách thức", Clark nói.

Ông Clark cho biết Amazon có một "ngày mua sắm Black Friday kỷ lục" và lạm phát sẽ không làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Ông chia sẻ thêm rằng mọi người dành chi tiêu cho hàng may mặc và vật dụng nội thất, một dấu hiệu cho thấy họ đang gắn kết với nhau, trong khi chi tiêu cho đồ điện tử ghi nhận sự giảm xuống.

Hình ảnh minh họa được các nhà khoa học Italy công bố vào ngày 27/11 so sánh hai biến thể Omicron và Delta, một trong những chủng Covid-19 dễ lây lan nhất. Ảnh: RT.com.

Theo cập nhật từ hãng tin Reuter sáng 29/11, nhiều quốc gia trong đó có Mỹ hiện đã áp đặt các hạn chế đi lại sau khi biến thể Omicron mới lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi và bắt đầu lan rộng ra những khu vực khác trên thế giới.

Tại Hà Lan, giới chức y tế nước này cho biết tìm thấy 13 trường hợp hành khách nhiễm bệnh trên hai chuyến bay từ Nam Phi hạ cánh xuống sân bay Schiphol của thủ đô Amsterdam vào ngày 26/11. 

Anh, Đan Mạch và Australia cũng đã ghi nhận các trường hợp mang biến chủng Omicron. Mặc dù chưa có thông tin chính thức về trường hợp nhiễm Omicron ở Mỹ nhưng các chuyên gia y tế cho biết biến thể này có thể đã xuất hiện tại đây.

Hà Thanh (Reuter, RT.com)