Thế giới

Cơn khủng hoảng chip giúp Samsung đạt đỉnh lợi nhuận 3 năm

Lợi nhuận của Samsung tăng cao nhờ doanh số bán hàng kỷ lục và giá linh kiện bán dẫn toàn cầu leo thang những tháng gần đây.

Samsung Electronics, nhà sản xuất thiết bị di động và điện thoại thông minh lớn nhất trên thế giới, đã công bố ước tính rằng lợi nhuận quý III/2021 đạt mức cao nhất trong ba năm.

Samsung cho biết lợi nhuận hoạt động đạt 15,8 tỷ Won (13,2 tỷ USD) từ tháng 7 đến tháng 9/2021, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên thực tế, con số này thấp hơn so với mức dự báo 16,1 tỷ Won của các nhà phân tích thuộc Công ty tài chính Refinitiv.

Doanh thu của Samsung đạt khoảng 73 tỷ Won, tăng 9% so với cùng kỳ nhưng vẫn thấp hơn so với mức dự báo bình quân 73,5 tỷ Won. 

Giải thích về lợi nhuận tăng cao, Samsung Electronics cho biết là do doanh số bán hàng kỷ lục và giá linh kiện bán dẫn toàn cầu đang leo thang những tháng gần đây. Doanh số bán hàng tăng do nhu cầu đồ điện tử tiêu dùng trong thời gian thực hiện những pháp giãn cách xã hội đã thúc đẩy nhiều đơn đặt hàng chip.

Tuy vậy, theo ông Sang Kyun Kim, Giám đốc điều hành Samsung Electronics: “Cả doanh thu và lợi nhuận hoạt động đều thấp hơn ước tính của chúng tôi”. 

Cờ Hàn Quốc và cờ Samsung Electronics tung bay bên ngoài trụ sở chính của công ty ở Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 5/7/2019. Ảnh: Bloomberg.

Các linh kiện chip nhớ sử dụng trong điện thoại thông minh là mảng tạo lợi nhuận chính của Samsung. Bên cạnh chip bộ nhớ, Samsung là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất trên thế giới, cạnh tranh với Apple và Huawei. Họ cũng bán các sản phẩm điện tử tiêu dùng khác như đồ gia dụng và tivi.

Ông Kim cho biết: “Samsung đã bị ảnh hưởng một phần bởi sự thiếu hụt chất bán dẫn, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh. Bộ phận thiết bị điện tử tiêu dùng của hãng cũng phải đối mặt với một số vấn đề hậu cần. Nhưng giá bán dẫn tăng cao có thể sẽ tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh linh kiện của Samsung”.

Phạm Thu Thanh (theo CNBC, Financial Times)