Văn hoá

Con gái nhạc sĩ Phú Quang: "Bố tôi chỉ khó tính trong âm nhạc thôi"

Nghệ sĩ Piano Trinh Hương - con gái nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ, trong âm nhạc bố chị rất chỉn chu nhưng trong gia đình, ông đều thoả hiệp và chiều các con.

Nghệ sĩ piano Trinh Hương chia sẻ với Người Đưa Tin: "Vào đúng dịp sinh nhật nhạc sĩ 13/10 của bố tôi năm nay, gia đình sẽ tổ chức đêm nhạc Miền ký ức để "hồi tưởng, hội ngộ" với bố tôi sau gần một năm ông qua đời. Bố tôi chỉ khó tính trong âm nhạc thôi chứ ngoài đời, ông khá chiều các con. 

Về phía cạnh gia đình của bố tôi có thể nói rằng khá phức tạp. Ngay cả tình cảm con cái cũng không có điều không như ý. Nhưng Phú Quang lại có những người bạn chiều chuộng ông hết lòng.

Khi chúng tôi còn trẻ ông thường xuyên đi công tác xa nhà nên dường như gần gũi chăm bẵm các con của ông là rất ít. Hiểu được sự thiệt thòi của các con nên bố tôi luôn yêu chiều con cái. Ông không bao giờ mắng hay to tiếng với các con. Trong gia đình, tôi được bố chia sẻ nhiều về âm nhạc".

Nghệ sĩ Trinh Hương và Hồng Nhung. Hồng Nhung sẽ làm MC trong đêm nhạc của Phú Quang sắp tới.

Nghệ sĩ Trinh Hương cho biết thêm: "Tôi ở cạnh bố ít, vì sống với mẹ, nhưng hiểu được tình yêu mãnh liệt của bố dành cho âm nhạc. Cũng có lúc bố con tâm sự với nhau về âm nhạc, bố cũng hỏi tôi "con thấy hay không"? Tôi muốn là người duy trì và giữ được nét âm nhạc của bố trong thời gian tới. Với đêm nhạc sắp tới thì tôi và 2 em cũng tham gia, tôi sẽ làm thay vai trò chỉ đạo nghệ thuật của bố mình, Giáng Hương phụ trách biên tập, Phú Vương phụ trách thiết kế mỹ thuật. Có thể, các năm tiếp theo, chúng tôi sẽ làm các đêm nhạc thường kỳ vào mùa thu".

Theo đó, đêm nhạc diễn ra ngày 12, 13/10 tại Nhà hát Lớn do chính gia đình của nhạc sĩ Phú Quang tổ chức, không chỉ là hoài niệm mà là ý chí tiếp nối những di sản, khát vọng yêu thương của Phú Quang để lại. Đêm nhạc sẽ có hơn 20 tác phẩm được yêu thích nhất của Phú Quang về tình yêu, về thân phận con người, về Hà Nội, những nghệ sĩ đã gắn bó nhiều nhất với âm nhạc Phú Quang sẽ tham gia như: Hồng Nhung, Thanh Lam, Tấn Minh, Đức Tuấn, Minh Chuyên…

Thanh Lam - Minh Chuyên sẽ góp mặt trong Miền ký ức.

Chia sẻ về nhạc sĩ Phú Quang, Diva Thanh Lam cho hay: "Năm 28 tuổi, tôi hát bài Trong miền ký ức của chú Quang, chú cũng đưa tôi đến phòng thu để thu bài này. Tôi có nhiều kỷ niệm với chú, có lần chuẩn bị hát ở Nhà hát Lớn, tôi bảo chú là không biết cháu hát được không vì khản cổ, thế là chú như bác sĩ Đông y, bấm huyệt cho tôi và tối hát được ngay. 

Trong âm nhạc, chú khó tính lắm. Chú luôn ngồi nghe ca sĩ hát, sai một chữ coi như xong. Có lần hát Romance 3, tôi lỡ sai một chữ và thế là... chú giận. Có lẽ do đứng sân khấu với dàn nhạc, ánh sáng, khán giả, não mình như đứt mạch sao đó nên mới sai. Ông giận phải đến bốn năm không mời hát nữa, sau đó thì nguôi, hết giận lại mời tôi hát.

Tôi rất cảm ơn chú, cũng vì áp lực sợ chú giận khiến tôi cẩn thận hơn, dù đã rất kỹ rồi. Ông cũng là người tinh tường trong việc lựa chọn nghệ sĩ, tác phẩm. Chú Quang là người có công đào tạo ca sĩ còn non nớt để họ trưởng thành".

Ca sĩ Tấn Minh có một tình cảm đặc biệt với Phú Quang.

Ca sĩ Tấn Minh yêu nhạc Phú Quang từ năm 14 tuổi, năm 1993 đã được nhạc sĩ mời hát lần đầu. Anh luôn hạnh phúc vì anh có một tình cảm đặc biệt với nhạc sĩ của Hà Nội. "Tôi chưa bao giờ nghĩ chú đã ra đi mà vẫn thấy chú ở đâu đó quanh đây. Hồi chú còn sống, mỗi tuần tôi thường 3-4 lần đi cà phê với chú. Chú chia sẻ nhiều điều với tôi. Với âm nhạc của chú, tôi hoàn thiện dần. Gần 10 năm nay, hầu hết các tác phẩm mới, chú đều đưa cho tôi hát demo, rồi sau đó chú mới đưa cho ai thì đưa.

Mỗi lần nghĩ đến chú, tôi vui lắm. Ông là một người bạn lớn tôi tôi, nói câu này thì có vẻ như "thấy người sang bắt quàng làm họ" nhưng tôi vững vàng hơn khi có một người chú, người anh như vậy" - Tấn Minh tâm sự.

Nghệ sĩ Bùi Công Duy - con rể nhạc sĩ Phú Quang kể, anh cũng rất thân thiết với bố vợ. Anh là một trong số ít người chứng kiến một hình ảnh Phú Quang khác hẳn khi ông say mê cổ vũ cho đội MU (Manchester United- CLB bóng đá của Anh). Hai bố con chung sở thích, cùng hâm mộ đội bóng này nên họ cũng có nhiều kỷ niệm vui cùng nhau hơn.

Khi được hỏi, vì sao NSƯT Bùi Công Duy sẽ vắng mặt trong 2 đêm diễn sắp tới, nghệ sĩ Trinh Hương cho hay: ''Cả gia đình tôi đều tâm nguyện là trong Miền ký ức các con sẽ lùi lại phía sau để lo lắng các công việc hậu cần. Phần trình diễn sẽ để các nghệ sĩ khác tỏa sáng".