Cộng đồng mạng

Con gái khoe được “giáo viên” vẽ hoa lên tay, mẹ tái mét mặt khi biết sự thật

Câu chuyện người mẹ phát hiện sự thật khi thấy bông hoa trên tay con gái đã gây “bão” cộng đồng mạng Trung Quốc. Đây là lời cảnh tỉnh đắt giá cho các bậc làm cha mẹ.

Mới đây, cộng đồng mạng Trung Quốc được phen bàn tán xôn xao về câu chuyện đáng sợ liên quan đến hình vẽ bông hoa trên tay của một bé gái.

Sau những gì trải qua, người mẹ đã lên mạng và chia sẻ câu chuyện kinh hoàng, kèm theo lời khuyên cho các bậc làm cha, làm mẹ khác.

Chị kể, con gái chị thích bộ môn khiêu vũ từ nhỏ. Khi đang vui đùa cùng các bạn, con gái chị tình cờ gặp một người phụ nữ tự xưng là giáo viên tại một trung tâm dạy khiêu vũ.

Sau khi quen biết, "cô giáo" này còn yêu cầu đám trẻ nhảy thử múa vài động tác kèm lời hứa hẹn nếu đứa trẻ nào có năng khiếu sẽ được học miễn phí lớp học của nữ giáo viên.

Nhờ khả năng dẫn dắt, dễ thân thiện, đám trẻ rất yêu quý “cô giáo” mới. Đến giờ về, người mẹ đến đón con gái, nhìn thấy hình bông hoa lạ trên tay con, chị liền gặng hỏi mọi chuyện. Sau đó, người mẹ sợ tái mặt, vội vàng đưa con đi báo cảnh sát.

Đáng sợ là, bông hoa đó chính là một ký hiệu đánh dấu của bọn buôn người lựa chọn những đứa trẻ làm mục tiêu. Rất may người mẹ đã phát hiện kịp thời, cứu thoát con gái khỏi âm mưu nguy hiểm.

Từ câu chuyện trên có thể thấy, bọn buôn người ngày càng có nhiều mánh khóe gian xảo. Nếu chúng ta lơ là, sẽ có ngày con cái gặp nguy hiểm.

Bởi vậy, ngoài việc để mắt đến con thì chúng ta cũng phải dạy những đứa trẻ các kiến thức an toàn.

Trên Vnexpress, Tiến sĩ Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Tiểu học ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, trong thế giới hiện đại, nhất là ở những khu dân cư đông đúc, những hiểm nguy đến từ người xa lạ tiềm ẩn khắp nơi.

Một người lạ có thể tốt nhưng cũng có thể là kẻ xấu, mang đến cho trẻ những hiểm nguy khôn lường. Để tránh nguy cơ bị xâm hại, cha mẹ cần trang bị cho trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân như:

- Các bé cần học về những vùng cấm trên cơ thể. Cha mẹ có thể sắm cho con đồ lót vừa người và dặn rằng khu vực cơ thể bên trong đồ lót là "cấm địa". Tuyệt đối không được cho ai động vào vùng này, trừ một số trường hợp như khi con bị bệnh và cha mẹ đưa con đi bác sĩ khám.

- Bé cần biết cách ứng xử lịch sự và có khoảng cách với từng nhóm đối tượng. Cha mẹ có thể dạy con quy tắc 3 vòng tròn: Nguyên tắc 3 vòng tròn giúp trẻ hình dung về việc giữ khoảng cách với từng đối tượng tiếp xúc.

Cụ thể:

- Bên trong vòng màu xanh ở giữa có bố mẹ. Đó là những người chăm sóc dạy dỗ nên được phép động vào một số bộ phận trên cơ thể con, trừ khu vực đồ lót.

- Phần giữa vòng màu xanh và vàng là khu vực của người nhà, đó là ông bà, anh, chị, em. Những người đó chỉ được cầm tay con, hạn chế đụng vào vùng khác.

- Giữa vòng vàng và đỏ là người quen (hàng xóm, bạn bố mẹ) con chỉ nên bắt tay nếu họ yêu cầu. Tuyệt đối không cho họ động vào các vùng khác của cơ thể. Bên ngoài vòng đỏ là người lạ. Tuyệt đối xua tay nếu họ đến quá gần, hãy chạy trốn nếu cần.

Không mở cửa cho khách khi bố mẹ vắng nhà. Hãy lịch sự trả lời khách rồi về phòng riêng.

Nếu đi trên đường có người rủ rê, tuyệt đối không đi theo. Khi họ đi theo con, hãy làm "động tác giả" là chạy đến hỏi đường chú công an. Nếu không có thì chạy lại phía các bà. Cần thiết thì giả vờ đưa bà qua đường. Kẻ gian (nếu có) sẽ nghĩ đó là người thân của con nên bỏ đi.

Cách thoát thân khi bị kẻ gian tóm chặt: Hãy hô lớn “cháy nhà” sẽ khiến những người xung quanh (nếu có) lao ra ngoài để xem. Kẻ gian nghe thấy sẽ giật mình sợ hãi nên giật tay ra và chạy. Có thể đạp thật mạnh vào vùng chính giữa bụng của kẻ gian. Đó là khu vực có nhiều dây thần kinh làm họ đau đến choáng váng, như vậy sẽ dễ dàng thoát hơn.

"Dạy con là một quá trình khó khăn và đầy bất ngờ. Trang bị kiến thức cho con để con tự lo lắng cho bản thân mình là phương án tối ưu để tạo sự an toàn cao nhât cho con trẻ", tiến sĩ Thu Hương đúc kết.

Hà Lan (t/h)