Thế giới

Con chip nhỏ bé "đe doạ" ngành sản xuất ô tô tỷ đô của Trung Quốc

“Chỉ một con chip nhỏ bé có thể ảnh hưởng đến việc bán hàng triệu chiếc ô tô mỗi năm, điều đó phản ánh sự mong manh của chuỗi cung ứng sản xuất của Trung Quốc".

Khủng hoảng thiếu chip toàn cầu có thể tác động nghiêm trọng đến ngành sản xuất ô tô của Trung Quốc, một quan chức Trung Quốc cảnh báo hôm 15/10.

Cuộc khủng hoảng “có thể làm giảm sản lượng ô tô khoảng 2 triệu chiếc trong cả năm”, Chen Bin, Phó Chủ tịch điều hành của Liên đoàn Công nghiệp Máy móc Trung Quốc, cho biết tại Hội nghị Chuỗi cung ứng ô tô Trung Quốc ở Trùng Khánh, tờ Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) đưa tin.

“Chỉ một con chip nhỏ bé có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất và bán hàng triệu chiếc ô tô mỗi năm, và sự mong manh đó phản ánh sự mong manh của hệ sinh thái chuỗi cung ứng sản xuất của Trung Quốc”, Chen nhận định.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip toàn cầu - nguyên nhân chủ yếu là do đại dịch Covid-19 - khi số liệu về sản lượng và doanh số ô tô của nước này “giảm trong 5 tháng liên tiếp” từ tháng 5 đến tháng 9 năm nay.

Các nhà sản xuất điện thoại di động, máy móc và công cụ, thiết bị gia dụng và máy tính xách tay của Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng nặng.

“Một số sản phẩm như cảm biến công nghiệp, phần mềm công nghiệp cơ bản, nguyên liệu thô đặc biệt, và thiết bị đo đạc chính xác, phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, cũng sẽ bị tổn thương nhiều hơn với thiên tai và vận rủi do con người tạo ra”, Chen cho biết.

Theo trang dữ liệu thị trường và người tiêu dùng Statista, khoảng 20 triệu xe du lịch và 5 triệu xe thương mại đã được sản xuất tại Trung Quốc vào năm ngoái.

Tian Yulong, phát ngôn viên của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, cho biết vào tháng trước rằng, tình trạng thiếu chip và các vấn đề liên quan có thể sẽ tiếp diễn trong một thời gian.

“Mặc dù nó đã được xoa dịu ở một mức độ nhất định, nhưng nhìn chung, chuỗi cung ứng chip ô tô sẽ vẫn eo hẹp trong một thời gian, và vấn đề hiện tại vẫn còn khá nghiêm trọng” Tian nhận định.

Minh Đức (Theo AA)