Sự kiện

Coi thường tính mạng, người dân vượt rào băng qua những "điểm đen" trên Quốc lộ 5

Vượt rào, đi ngược chiều, chở hàng cồng kềnh,... là những hình ảnh không hề xa lạ với những người dân sinh sống gần Quốc lộ 5, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó những lối mở sang đường cũng ẩn chứa nhiều hiểm họa khôn lường.

Mỗi chiều của Quốc lộ 5 có 3 làn xe hỗn hợp, làn ngoài cùng dành cho ôtô 5-9 chỗ, chạy tốc độ tối đa 90 km/h, làn giữa cho xe khách, xe tải chạy với tốc độ tối đa 80 km/h, khu vực đông dân cư tốc độ tối đa 50 km/h. Làn trong cùng dành cho xe máy và xe thô sơ. Do là quốc lộ nên không có vỉa hè cho người đi bộ. Điều đáng nói tại Quốc lộ 5, rất đông xe tải hạng nặng, container di chuyển qua lại.

Theo ghi nhận PV báo Người Đưa Tin, chiều 24/7 trên tuyến đường quốc lộ 5, hàng loạt người dân, bê vác xe qua các giải phân cách bất chấp dòng xe trọng tải lớn di chuyển tốc độ cao.

Nhiều đoạn hàng rào bị cắt xén, tạo điều kiện cho nhiều người chui qua đường.

Trường hợp khác nhảy băng qua, trong khi ngay cạnh có cầu vượt dành riêng cho người đi bộ.

Số lượng xe cồng kềnh, gây mất kiểm soát giao thông.

Đường quốc lộ 5, khu vực đi qua Cẩm Giàng, Hải Dương dòng người, cả người lớn lẫn trẻ nhỏ đi ngược chiều.

Những lối mở trên quốc lộ 5, mối lo ngại cần được cơ quan chức năng khắc phục sớm.

Trước đó, khoảng 4h ngày 23/7, xe khách 16 chỗ mang BKS Hà Nội di chuyển trên QL5 (qua xã Cộng Hòa, Kim Thành, Hải Dương) xảy ra va chạm với một người đàn ông đi xe đạp qua đường khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau khi vụ tai nạn kể trên xảy ra, một chiếc xe ô tô tải chở nước uống đi tới đã đâm vào dải phân cách đè trúng 7 người đang đợi qua đường tại lối mở. Hậu quả vụ tai nạn làm 5 người chết, 2 người bị thương.

Quốc lộ 5, khu vực đi qua Văn Giang, dòng xe kéo bất chấp nguy hiểm.

Cũng tại khu vực này nhiều xe ô tô ngang nhiên đi lên cầu vượt qua đường, khu vực không dành cho xe ô tô.

Thời gian qua, QL5 đoạn qua tỉnh Hải Dương liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cướp đi hàng chục sinh mạng của nhiều người. Phải chăng nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn là do chúng ta chưa nghiêm túc trong việc tham gia giao thông, tài xế coi thường pháp luật hay do ý thức của người dân còn chủ quan khi lưu thông trên tuyến đường này?

Theo thống kê, năm 2018, trên Quốc lộ 5 qua Hải Dương xảy ra 29 vụ tai nạn giao thông làm 29 người chết, 13 người bị thương. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm nay đã có 21 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến quốc lộ này khiến 28 người chết, 22 người bị thương, trong đó có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng.

Nguyên nhân được phân tích chủ yếu là do lái xe không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, thiếu chú ý quan sát, tránh vượt không đúng quy định. Nghiêm trọng hơn, số vụ tai nạn giao thông kinh hoàng lại đang có chiều hướng gia tăng trên QL5. Cơ quan chức năng đã nhiều lần họp bàn tìm giải pháp nhưng vẫn chưa có giải pháp thực sự hiệu quả để ngăn chặn những vụ tai nạn nghiêm trọng.