Tiêu dùng & Dư luận

Coca cola phản hồi Bộ VH-TT&DL về yêu cầu dừng quảng cáo "Mở lon Việt Nam"

Sau khi bị Bộ VH-TT&DL "tuýt còi", chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, phía Coca cola đã thay slogan từ "Mở lon Việt Nam" thành "Cơ hội trúng vàng mỗi ngày".

Ngày 29/6, trao đổi với Báo Người Lao Động, đại diện Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam đã phản hồi về công văn của Cục Văn hóa cơ sở thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.

Theo đó, Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam bị nhắc nhở vì nội dung quảng cáo có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam" trên truyền hình và một số phương tiện quảng cáo khác vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo về tính phù hợp thuần phong mỹ tục. Công ty xin tiếp nhận ý kiến từ Cục Văn hoá cơ sở.

Coca cola đã thay slogan "Mở lon Việt Nam"

Đại diện Coca-Cola Việt Nam phân trần: "Chương trình khuyến mãi với thông điệp ban đầu được thiết kế chỉ nhằm đưa ra hướng dẫn cụ thể về cách thức xem mã khuyến mãi dưới nắp khoén sản phẩm Coca-Cola và đã không xét đến các yếu tố ngữ văn khác trong cụm từ".

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng tỏ ra cầu thị khi cho biết công ty trân trọng ý kiến chỉ đạo của Cục Văn hoá cơ sở và đã làm việc cùng các bộ phận liên quan để có sự điều chỉnh phù hợp, nhanh chóng, bảo đảm tính tuân thủ cao trong các nội dung quảng cáo sản phẩm.

Cụ thể, slogan của chiến dịch quảng cáo này đã được sửa thành "Mở lon trúng vàng". Ở những nơi hiển thị dòng quảng cáo cũ mà không sửa được thì công ty cho gỡ bỏ.

Cũng theo đại diện Coca - Cola Việt Nam, sản phẩm của chương trình khuyến mãi, vốn được tung ra từ tháng 4/2019, là các lon nước ngọt nên bản thân doanh nghiệp không thể dùng từ thay thế nào khác như "chai" hay "hộp"... 

"Quy trình vẫn đang được tích cực diễn ra nhằm đảm bảo sự thay đổi sẽ hoàn tất trong tuần đầu tháng 7/2019" - đại diện Coca-Cola khẳng định, đồng thời cam kết luôn tuân thủ gắt gao với các quy định về sản xuất, kinh doanh và pháp lý được quy định bởi Việt Nam.

Theo vị đại diện này, Coca-Cola Việt Nam đã có công văn chính thức gửi đến Cục Văn hoá cơ sở báo cáo các nỗ lực của công ty trong việc tuân thủ cao các chỉ đạo từ cơ quan quản lý.

Trước đó, Cục Văn hóa cơ sở có công văn gửi các Sở VH-TT-DL, Sở VH-TT các tỉnh, thành về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola. Nguyên nhân là bởi việc sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam" trong nội dung quảng cáo của Coca-Cola có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Chia sẻ với báo chí vào sáng 29-6, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, cho rằng việc ra văn bản chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola là thể hiện trách nhiệm quản lý nhà nước của cục.

Theo bà Hương, từ "lon" đứng một mình, không gắn với từ Coca-Cola hay bia... có thể được hiểu theo rất nhiều nghĩa. Ví dụ, nếu thêm dấu, thêm mũ vào cho từ đó... thì từ "lon Việt Nam" có rất nhiều vấn đề.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cũng nói rõ việc gắn chữ "lon" như cách của Coca-Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như "ở Việt Nam", "tại Việt Nam"… là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo.

Do đó, với trách nhiệm quản lý nhà nước của mình, Cục Văn hóa cơ sở nhận thấy cần phải bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt, phải có trách nhiệm phòng ngừa những cái chưa đẹp trong xã hội. Người đứng đầu Cục Văn hoá cơ sở mong nhận được sự ủng hộ của cộng đồng với nỗ lực xây dựng văn hóa, thẩm mỹ xã hội.

 

Chiến dịch marketing in tên trên vỏ lon

Cơn sốt chụp ảnh với vỏ chai Coca- Cola in tên mình từng "làm mưa làm gió' tại Việt Nam sau khi gây nghiện cho giới trẻ ở hơn 123 quốc gia.

Đây được đánh giá là một trong những chiến dịch quảng cáo sáng tạo và hiệu quả nhất trong lịch sử của thương hiệu này.

Chiến dịch đã nhận được 18 triệu lượt xem trên các kênh mạng xã hội cho thấy hiệu quả rõ nét của thu hút truyền thông trên mạng xã hội của Coca-Cola. Lượng truy cập vào các trang Fanpage của Coca-Cola tăng 870%. 76.000 mô hình các vỏ chai Coke được tạo ra và chia sẻ trên Facebook.

378.000 chai Coca-Cola được sản xuất ra với những tên riêng trên vỏ chai. Thậm chí người ta phải xếp hàng chờ được in tên lên chai Coca hay xới tung các gian hàng trong siêu thị cốt chỉ để tìm thấy chai Coca tên mình. Từ những thành công rực rỡ đó, ý tưởng trên đã được nhân rộng trên “toàn cầu”.

 

Đình Văn