Quân sự

Có S-300 của Nga, Israel sẽ không dám liều lĩnh tấn công Syria?

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad cho hay, việc Nga đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến S-300 tới Syria sẽ khiến Israel phải cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi tấn công Damascus thêm một lần nữa.

Hôm 24/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay, Nga sẽ thực hiện một số biện pháp tăng cường an ninh cho quân đội nước này tại Syria, trong đó có cả việc chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến S-300 tới cho quân Damascus, sau vụ tai nạn đáng tiếc của máy bay Il-20 hôm 17/9.

Hệ thống S-300 của Nga.

Sau đó, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Mekdad hôm 25/9 nói với hãng thông tấn Xinhua cho biết: “Israel từng thực hiện nhiều cuộc tấn công dưới những cái cớ khác nhau, nhưng giờ đây họ sẽ phải tính toán và cân nhắc lại trước khi tấn công thêm một lần nữa”.

Ông Medad lưu ý rằng hệ thống S-300 được chuyển đến Syria sẽ chỉ được sử dụng trong trường hợp có một lực lượng khác tấn công vào quốc gia này.

Ông cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ hành động gây hấn nào nhằm vào Syria cũng là hành động đối đầu với các lực lượng đang chiến đấu chống khủng bố ở trong nước.

Vào ngày 17/9, căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Syria đã mất liên lạc với phi hành đoàn của chiếc máy bay trinh sát Il-20 khi đó đang làm nhiệm vụ theo dõi tình hình tại tỉnh Latakia (Syria). Cùng lúc đó, 4 chiếc F-16 của Israel đã tấn công các cứ điểm của Syria ở tỉnh Latakia.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu, Israel đã thông báo cho quân đội Nga về các đợt không kích nhưng chỉ một phút trước khi họ bắt đầu, khiến máy bay Nga không kịp về nơi an toàn. Kết quả là chiếc Il-20 đã bị bắn bởi hệ thống phòng không S-200 của Syria.

Vụ việc khiến 15 lính Nga thiệt mạng. Moscow đổ lỗi vụ việc cho Israel, khẳng định rằng Lực lượng phòng vệ Israel đã lợi dụng máy bay Il-20, sử dụng nó như một lá chắn khiến nó bị tấn công.

Xem thêm: Nga cấp S-300 cho Syria: “Sai lầm lớn”?