Công nghệ

Cơ quan thuế Mỹ dừng kế hoạch dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt

Sở Thuế vụ Liên bang Mỹ (IRS) cho biết sẽ từ bỏ kế hoạch sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để xác nhận người dùng trên web sau khi vấp phải phản đối từ dư luận.

Trong thông báo đưa ra ngày 7/2, Sở Thuế vụ Liên bang Mỹ (IRS) cho biết sẽ “ngừng sử dụng dịch vụ xác nhận bên thứ ba có dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt”. IRS cũng nói rằng sẽ làm việc với các đối tác khác thuộc chính phủ Mỹ nhằm tìm phương án xác nhận người nộp thuế trong khi vẫn “bảo vệ dữ liệu người nộp thuế và đảm bảo truy cập rộng rãi các công cụ online”, tuy chưa nói cụ thể quy trình xác nhận sẽ bao gồm những gì. 

Ủy viên IRS Chuck Rettig cho biết: "IRS nghiêm túc tôn trọng quyền riêng tư và sự bảo mật của người nộp thuế, và chúng tôi thấu hiểu sự lo ngại từ phía dư luận… Tất cả mọi người nên thấy thoải mái với cách thông tin cá nhân của mình được bảo mật; chúng tôi cũng đang nhanh chóng tìm kiếm các giải pháp không sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt.”

Trước đó, IRS có kế hoạch sử dụng một quy trình xác nhận mới trên trang web của mình vào mùa hè này có sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt. Cụ thể hơn, quy trình này sẽ yêu cầu người dùng chụp ảnh một loại thẻ căn cước như bằng lái xe hoặc hộ chiếu, sau đó quay video mặt mình để phần mềm có thể so sánh hai khuôn mặt. 

Quy trình này nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa IRS vàID.me - một công ty cung cấp công nghệ nhận diện khuôn mặt trong xác định nhân thân. Ngoài IRS, ID.me còn hợp tác với cơ quan quản lý trợ cấp thất nghiệp tại 30 tiểu bang và một số cơ quan liên bang khác tại Mỹ, bao gồm Bộ Cựu chiến binh và Sở An sinh Xã hội. 

IRS bắt đầu sử dụng hạn chế công nghệ của ID.me từ năm 2021 trong việc xác nhận những người muốn dừng nhận trước tín dụng thuế trẻ em. Vào tháng 11/2021, IRS thông báo sẽ mở rộng nhận diện khuôn mặt sang tất cả các quy trình đăng nhập vào trang web IRS, nhưng thay đổi này chỉ được công luận chú ý rộng rãi khi mùa nộp thuế tại Mỹ bắt đầu. 

Động thái của IRS đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ cả phía các nhà lập pháp Mỹ và giới vận động bảo vệ quyền riêng tư.

Một số thượng nghị sĩ đã gửi thư cho IRS yêu cầu dừng sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để xác nhận người dùng, trong khi các tổ chức như Fight for the Future hoan nghênh việc IRS dừng dùng công nghệ này và gọi đó là “thông tin tuyệt vời”.

Giám đốc chiến dịch của Fight for the Future Caitlin Seeley George cho rằng các cơ quan khác hiện dùng sản phẩm của ID.me cần chấm dứt hợp đồng và tìm lựa chọn thay thế nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. 

Tùng Phong (Theo CNN)