Tài chính - Ngân hàng

Cổ phiếu đầu cơ "nổi sóng", VN-Index tăng hơn 10 điểm

Cổ phiếu "họ" FLC đồng loạt tím trần, các mã QCG, TGG, ITA, LDG, JVC, SAM... cũng tăng hết biên độ trong phiên ngày 2/8.

Sau phiên giao dịch bứt phá khi có thêm 25 điểm, thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch ngày 2/8 với đà phân hóa trong nhóm cổ phiếu lớn, làm các chỉ số biến động giằng co.

VN-Index nhanh chóng đánh mất tham chiếu ở khoảng thời gian đầu phiên nhưng sau đó có sự hồi phục trở lại. Các mã xăng dầu, dầu khí như GAS, PLX, PVD... chìm trong sắc đỏ trước sự điều chỉnh của giá dầu thế giới. Các mã vốn hóa lớn trên thị trường khác như VRE, BCM VJC, ACB, MSN... cũng bị phủ bóng sắc đỏ và gây áp lực đáng kể lên các chỉ số.

Tuy nhiên, chứng khoán cũng nhanh chóng phục hồi. Nhóm cổ phiếu dầu khí sau khoảng thời gian đầu lao dốc đã bất ngờ tăng mạnh trở lại, trong đó, nổi bật là các mã PVS, PVD, OIL, GAS... Dù vậy, tạm dừng phiên sáng, VN-Index vẫn giảm 0,01 điểm. Số mã tăng và giảm ở trạng thái cân bằng.

Sang đến phiên giao dịch chiều, chứng khoán có chông chênh ở những phút đầu mở cửa phiên song nhanh chóng lấy lại phong độ. Dòng tiền đổ về hầu hết các nhóm cổ phiếu khiến chỉ số nhanh chóng lấy lại tham chiếu và sau đó bật tăng và kết thúc phiên ở điểm số cao nhất ngày. Thanh khoản đã có những sự cải thiện tốt khi dòng tiền lớn tham gia, theo đó có thể kỳ vọng thị trường sẽ có những phiên phục hồi tiếp theo.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, lực kéo từ nhóm vốn hóa lớn giúp VN-Index tăng tăng 10,27 điểm, tương ứng 0,83% lên 1.241,62 điểm. Toàn sàn có 315 mã tăng, 150 mã giảm và 64 mã đứng giá. HNX-Index tăng 1,22 điểm, tương ứng 0,41% lên 295,84 điểm. Toàn sàn có 128 mã tăng, 69 mã giảm và 46 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,22 điểm, tương ứng 0,24% lên 90,13 điểm.

Những mã tác động mạnh nhất tới phiên giao dịch. (Ảnh: FireAnt)

Cổ phiếu thuộc "họ" Vingroup nằm trong nhóm tác động tích cực nhất tới thị trường. Dẫn đầu là VHM của Vinhomes tăng 4,17% lên 62.500 đồng/cổ phiếu. VIC cũng tăng 2,9% và đóng góp đáng kể vào chỉ số chung. Cổ phiếu còn lại là VRE lại đi ngang so với phiên giao dịch hôm qua.

Nhóm vốn hóa lớn còn có VCB tăng 2,47% và là mã tác động tích cực thứ hai đến thị trường. Phiên giao dịch hôm qua nhóm ngân hàng hầu hết đều tăng điểm, đến phiên hôm nay đã có sự phân hóa. Theo đó, nhóm mã vẫn vượt lên trên tham chiếu gồm ABB, BAB, EIB, HDB, MBB, MSB, SHB, TPB... Nhóm mã vẫn giảm điểm gồm ACB, BID, CTG, STB, TCB...

Nhóm bán lẻ có MWG cũng góp mặt trong những cổ phiếu tác động tích cực nhất tới chỉ số khi có thêm 1,14%. Tuy nhiên, những mã khác thuộc nhóm này là FRT, PNJ, DGW... đều kết phiên ở dưới tham chiếu.

Phiên giao dịch hôm nay cũng ghi nhận việc các mã có yếu tố đầu cơ "nổi sóng". QCG, TGG, ITA, LDG, JVC... tím trần. Cổ phiếu "họ" FLC gồm FLC, ROS, AMD, HAI cũng đều kết phiên trong sắc tím. HAG của Hoàng Anh Gia Lai cũng tăng hết biên độ hay HNG của HAGL Agrico cũng kết phiên ở sát giá trần. Mã HAX của nhà phân phối Mercedes cũng có một phiên tăng kịch khung.

Nhiều mã đầu tư tím trần, trắng bên bán trong phiên ngày 2/8. (Ảnh: SSI)

Cổ phiếu chứng khoán cũng không nằm ngoài diễn biến tích cực của thị trường. Sắc tím, xanh lan tỏa ở các mã SSI, ORS, CTS, VND, APG... Cổ phiếu phân bón cũng có một ngày giao dịch tích cực với các đại diện là SFG, DPM, BFC, DCM... Hay cổ phiếu dầu khí dù phiên sáng giảm điểm song kết phiên vẫn phục hồi với sắc xanh hiện diện tại BSR, OIL, POS, PVC, PVD, PVS...

Vẫn có nhiều cổ phiếu diễn biến xấu. Nhóm dược phẩm có các mã IPM, OPC... Hay DGC của Hóa chất Đức Giang cũng giảm điểm. Hay KBC của Kinh Bắc cũng nằm trong nhóm tác động xấu tới chỉ số.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng 370 tỷ đồng trên sàn HoSE. Khối này giải ngân 1.416 tỷ đồng trong khi đó bán ra 1.046 tỷ đồng. Cổ phiếu quỹ FUEVFVND bị bán mạnh nhất gần 200 tỷ đồng. Chiều ngược lại, SSI được mua ròng 182 tỷ đồng, HPG được mua 104 tỷ đồng, VHM được mua 81 tỷ đồng...

Tổng giá trị khớp lệnh đạt 17.958 tỷ đồng, tăng 2,7% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm nhẹ 0,38% và đạt 15.176 tỷ đồng. Nhóm VN30 được sang tay hơn 5.700 tỷ đồng.