Sức khỏe

Có nên sử dụng viên giải rượu trong những cuộc nhậu kéo dài?

Những cuộc nhậu kéo dài, những cuộc say triền miên, liệu thuốc giải rượu có phải là một cách hay?

Những ngày cuối năm, liên hoan, hội hè, nhu cầu sử dụng rượu của người dân tăng lên mặc dù biết câu chuyện rượu bia không bao giờ là tốt cho sức khỏe, thậm chí đây cũng là khoảng thời gian tỷ lệ người bị ngộ độc rượu tăng cao.

Để kéo dài cuộc chơi, nhiều người tìm đến thuốc giải rượu giúp việc say rượu giảm bớt hoặc đôi khi giúp tăng "đô" rượu trước khi uống rượu.

 Ảnh minh họa

Cồn là chất có tác động rất lớn đến bộ não, ngay cả khi chỉ cần uống một lượng với nồng độ khoảng 0,25%o trong máu, tương đương với 0,3 lít bia hoặc 100ml rượu vang.

Cồn gây tác động rất lớn đến hệ thống thần kinh mà đặc biệt là lên não, chúng làm cho góc nhìn bị thu hẹp lại và thời gian phản ứng chậm đi.

Khi dùng rượu, gan sẽ là cơ quan ảnh hưởng nặng nề.

Bởi gan sử dụng hydrogen từ rượu chứ không do tế bào mỡ cung cấp do đó lạm dụng rượu gây tích lũy mỡ làm gan nhiễm mỡ, không chỉ vậy, khi rượu ứ đọng ở nội tạng sẽ khiến nội tạng bị phù, thậm chí xuất huyết.

Đối với hệ thần kinh trung ương, rượu gây viêm nhiều dây thần kinh, tổn thương tiểu não, loạn vận ngôn, rối loạn vận động. Rượu còn gây viêm loét dạ dày, tiêu chảy, gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm tụy, đái tháo đường, bệnh tim mạch, giảm tiểu cầu, dị ứng, đột quỵ, cảm lạnh, tai nạn giao thông…

Đến thời điểm hiện tại, chưa có một loại thuốc nào được công nhận giúp chống say rượu hay giải rượu nhanh. Thậm chí, thuốc giải rượu còn đem đến những tác hại không báo trước.

Theo nghiên cứu của viện Hàn lâm khoa học Hoa Kỳ, trong thành phần của thuốc giải rượu chủ yếu gồm vitamin B1, B6, PP, axít glutamic, axít fumaric, axít succinic…, hoặc chứa chất giúp chuyển hóa là metadoxin.

 Tương tác giữa thuốc và rượu bia gây những hậu quả nguy hiểm cho người sử dụng.

Theo cơ chế, khi uống rượu, lượng cồn vào sẽ làm thay đổi, chuyển hóa cơ bản các tế bào não ở những vùng chịu trách nhiệm về nhân cách, phán đoán, nhận thức, ngôn ngữ, thị giác… Do đó, lúc này, nếu sử dụng viên uống giải rượu sẽ làm tăng gánh nặng cho não gây rối loạn hành vi nhận thức, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng người dùng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Thực chất các viên giải rượu chỉ có tác dụng hỗ trợ một phần trong quá trình chuyển hóa rượu khiến người uống chậm có phản ứng say chứ không có khả năng tái cấu trúc tế bào.  

Chính vì lầm tưởng viên giải rượu là thuốc tốt mà nhiều người cứ vô tư uống rượu rồi dùng nó để hóa giải và nghĩ rằng không bị rượu ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Thay vì thuốc giải rượu, nếu chẳng may bạn gặp tình trạng say hãy sử dụng các sản phẩm thiên nhiên như: Chanh, cam, quế, nước lọc.

Ngoài ra, người uống rượu nên đi tiểu nhiều lần để đào thải methanol.

Chẳng có loại thuốc nào có thể triệt tiêu lượng cồn nạp vào cơ thể cả, tốt nhất, hãy biết bảo vệ chính mình bằng cách không uống rượu bia.

Trang Dung (Nguồn Inasp.info)