Sức khỏe

Có nên nhịn ăn cơm để giảm cân?

Phương pháp nhịn cơm giảm cân được các chị em áp dụng có hiệu quả hay không?  

Cơm được xem là thực phẩm chủ yếu trong bữa ăn hay nói theo cách khác, cơm là nguồn năng lượng chính trong chế độ ăn uống của mỗi người. Nói theo khoa học, thực phẩm chủ yếu đại diện cho thực phẩm có thể cung cấp carbohydrate cho cơ thể.

Khi carbohydrate đi vào cơ thể, nó sẽ được tiêu hóa thông qua hệ tiêu hóa. Khi carbohydrate được tiêu hóa, phân tử nhỏ nhất sẽ chuyển hóa trở thành glucose. Cuối cùng, dưới tác dụng của insulin, các chất này sẽ được gửi vào các tế bào, chuyển đổi thành năng lượng, cung cấp đường cho cơ thể.

Chúng ta cần biết rằng sự hấp thụ đường càng nhanh, áp lực lên insulin càng lớn và áp lực insulin quá nhiều sẽ gây tổn hại đến chức năng của nó, nghiêm trọng hơn sẽ làm tăng khả năng chúng ta mắc bệnh tiểu đường/đái tháo đường.

 

Muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng, cắt giảm lượng carbonhydrate tiêu thụ hàng ngày cũng là một cách hay.

Dù vậy, theo bác sĩ cắt giảm lượng carbonhydrate không có nghĩa là cắt bỏ hoàn toàn các thực phẩm chứa chất này. Vì cơ thể con người cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất quan trọng là bột đường, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Nếu thiếu một trong các chất này có thể khiến cơ thể suy yếu, rối loạn chuyển hóa, trong khi đa số những người thừa cân, béo phì đều đã bị rối loạn phần nào.

Không ăn cơm hoặc ăn rất ít cơm sẽ làm cơ thể thiếu chất dinh dưỡng để phục hồi năng lượng. Khi đó, cơ thể sẽ lấy hết đi những chất dinh dưỡng còn lại dẫn đến suy nhược, làm chậm quá trình chuyển hóa năng lượng, trao đổi chất, hạn chế sự phát triển của tế bào, gây mất cân bằng hệ thống thần kinh.

Nhiều người béo phì, giảm cân áp dụng phương pháp nhịn ăn 1 thời gian ngắn thì thấy hiệu quả nhanh chóng nhưng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe trong thời gian dài. Thậm chí, sau khi nhịn ăn chúng ta sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn thậm chí còn tăng cân nhanh hơn thời gian đầu.

Hơn nữa, khi nhịn cơm, dịch mật cũng không được tiết ra để đào thải độc tố, khiến nguy cơ nhiễm độc lại càng tăng cao. Đứng trên góc độ dinh dưỡng, biện pháp tốt nhất để thanh lọc cơ thể chính là duy trì lối sống lành mạnh, tập thể dục, tăng cường ăn các thực phẩm hỗ trợ thải độc như tảo bẹ, đậu xanh, nấm đen, sữa chua…

Trang Dung (Nguồn The Healthy Site)