Sự kiện

Cơ hội vàng để Việt Nam khai thác thị trường khách đầy tiềm năng

Hai đường bay thẳng từ New Delhi và Mumbai đến sân bay Tp.Đà Nẵng mới vận hành được đánh giá là cơ hội vàng để Việt Nam khai thác thị trường khách đầy tiềm năng.

2 đường bay thẳng từ Tp.Đà Nẵng đến Ấn Độ

Chiều 18/10, Sở Du lịch Tp.Đà Nẵng khai trương đường bay đầu tiên từ Ấn Độ đến Tp.Đà Nẵng, mở ra thị trường du khách quốc tế mới cho miền Trung.

Hai đường bay thẳng từ New Delhi và Mumbai đến sân bay Tp.Đà Nẵng do Hãng hàng không Vietjet Air vận hành, khai thác từ 18/10.

Các hành khách đầu tiên từ Mumbai, New Delhi, Ấn Độ, hạ cánh Tp.Đà Nẵng trong 2 ngày 18 và 19/10 được lãnh đạo UBND Tp.Đà Nẵng, Sở Du lịch Tp.Đà Nẵng, Cảng hàng không quốc tế Tp.Đà Nẵng, chào đón tại ga đến quốc tế - sân bay quốc tế Tp.Đà Nẵng.

Du khách Ấn Độ tại sân bay quốc tế Tp.Đà Nẵng. 

Ngoài ra, trong ngày 23/10, Vietjet Air còn tổ chức chương trình diễu hành bằng ô tô mui trần mừng khai trương đường bay để quảng bá điểm đến.

Đường bay Mumbai - Đà Nẵng sử dụng máy bay A320 có tần suất 3 chuyến/tuần vào thứ 2, 4, 6 và đường bay New Delhi - Đà Nẵng với tần suất 4 chuyến/tuần vào thứ 3, 5, 7 và chủ nhật.

Sau 2 đường bay thẳng từ New Delhi và Mumbai đến Tp.Đà Nẵng, Vietjet Air có kế hoạch mở thêm đường bay trực tiếp đến Ahmedabad dự kiến vào tháng 12/2022 để kết nối đa dạng thị trường nguồn khách tại các thành phố lớn của Ấn Độ.

Ông Trần Phước Sơn, Phó chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng cho biết, đường bay mới từ Ấn Độ đến Tp.Đà Nẵng có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế đến địa phương, đặc biệt là thị trường khách tiềm năng Ấn Độ với 1,4 tỉ dân.

Ông Trần Phước Sơn đánh giá đường bay mới từ Ấn Độ đến Tp.Đà Nẵng có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế đến địa phương, đặc biệt là thị trường khách tiềm năng Ấn Độ với 1,4 tỉ dân.

"Ấn Độ đang được các nước Đông Nam Á hướng đến là thị trường khách quốc tế hàng đầu. Tiềm năng du lịch của Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung rất thích hợp với thị hiếu của khách Ấn Độ. Với bờ biển đẹp, cùng các khu nghỉ dưỡng cao cấp cũng như sản phẩm du lịch ngày càng hoàn thiện và hấp dẫn, những năm gần đây, du khách Ấn Độ dần biết đến Tp.Đà Nẵng như 'thiên đường' cho các chuyến du lịch cao cấp, và là nơi tổ chức đám cưới của các tỉ phú Ấn Độ", ông Trần Phước Sơn nhậnđịnh.

Nhiều giải pháp trọng tâm cần để thu hút khách Ấn Độ

Trong khi đó, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ, Ấn Độ là thị trường du lịch đầy tiềm năng của Việt Nam, với tổng lượng khách giữa hai nước trong giai đoạn trước dịch đạt 319.000 lượt khách, trong đó lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam là 169.000 lượt khách.

Tốc độ tăng trưởng của thị trường này rất cao, khoảng 27%, cao thứ 3 trong số các thị trường khách của du lịch Việt Nam, nhất là trong 3 tháng cuối năm. Đây là nhóm khách có thời gian lưu trú dài và mức chi tiêu cao.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch.

Việt Nam thu hút khách Ấn Độ do khoảng cách gần, có sự tương đồng nhất định trong văn hoá cũng như điểm đến tương đối mới so với các quốc gia khác trong khu vực.

Sau dịch bệnh, dịch bệnh, nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Ấn Độ đang rất cao và Việt Nam là một trong các thị trường rất được quan tâm.

Ấn Độ là một trong 10 quốc gia có lượt tìm kiếm về du lịch Việt Nam lớn nhất từ đầu 2022 đến nay, trong đó, lượng tìm kiếm về hàng không vào đầu tháng 4/2022 tăng 400% so với cùng kỳ năm 2021 và tiếp tục tăng đặc biệt trên 300% vào 5/2022. Đây thật sự là cơ hội vàng để Việt Nam khai thác thị trường khách đầy tiềm năng này.

“Việc khôi phục và phát triển các đường bay quốc tế luôn là một trong những giải pháp quan trọng không chỉ gúp phục hồi ngành du lịch mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước sau dịch Covid-19”, vị Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định.

Ngoài ra, ông Khánh cho rằng, để có thể khai thác hiệu quả các tiềm năng mà đường bay thẳng Việt Nam – Ấn Độ mang lại, góp phần khôi phục, phát triển hoạt động du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới một cách hiệu quả, cần tiếp tục triển khai các giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, Công ty Hàng không Vietjet cần tiếp tục tăng cường kết nối, mở các đường bay mới đến Ấn Độ nói riêng và các thị trường tiềm năng nói chung, đem lại chất lượng dịch vụ tốt nhất và giá vé tiết kiệm, mang đến nhiều cơ hội bay cho người dân trong nước và quốc tế. Đồng thời, đảm bảo an toàn và đem đến chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn cho khách du lịch.

Thứ 2, đề nghị Tp.Đà Nẵng và các địa phương có đường bay thẳng Việt Nam - Ấn Độ tăng cường đầu tư cho công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến như tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, đón các đoàn khảo sát dành cho doanh nghiệp, báo chí Ấn Độ, xây dựng trang web hướng đến khách du lịch Ấn Độ.

Hai đường bay thẳng từ New Delhi và Mumbai đến sân bay Tp.Đà Nẵng chính thức vận hành. 

Thứ 3, các địa phương, doanh nghiệp du lịch cần xây dựng sản phẩm phù hợp với thị trường khách Ấn Độ.

Đây là thị trường nhiều tiềm năng nhưng có đặc thù riêng, nhất là về ẩm thực, văn hoá, vì vậy cần tìm hiểu kĩ về tập quán chỉ tiêu, sinh hoạt, nhu cầu ăn uống, mua sắm, kể cả vấn đề phục vụ tại các khách sạn, ẩm thực dành cho khách Ấn Độ.

Cuối cùng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các hãng hàng không, Hiệp hội, doanh nghiệp, Cơ quan đại diện và các Bộ, ngành liên quan, ưu tiên trong phát triển sản phẩm và giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch Việt Nam đến với khách du lịch Ấn Độ.

Theo Sở Du lịch Tp..Đà Nẵng, 9 tháng đầu năm 2022, chính quyền thành phố cùng doanh nghiệp đồng hành đã nỗ lực tổ chức thành công nhiều sự kiện quy mô, tầm cỡ quốc tế như Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á, Lễ hội du lịch Golf... Ngoài ra còn có nhiều hoạt động xúc tiến, truyền thông đến các thị trường châu Âu, Hàn Quốc, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản để khôi phục các đường bay quốc tế.

Nhờ vậy tổng số chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng đạt hơn 2.100 chuyến với hơn 280.000 lượt khách và kỳ vọng phục hồi thêm các đường bay quốc tế vào cuối năm.