Sức khỏe

Cô gái hôn mê, huyết tương trắng như sữa vì ngày nào cũng uống thứ này

Vì thói quen uống trà sữa cô giáo 22 tuổi đã phải vào viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, tiểu không tự chủ.

Kiều Sở là giáo viên trẻ đang giảng dạy tại một trường trung học ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Cô giáo trẻ mỗi ngày đều uống ít nhất 1 cốc trà sữa. (Ảnh minh họa)

Theo Sohu News, Kiều Sở rất thích uống trà sữa, mỗi ngày cô đều uống ít nhất 1 cốc. Gần đây, cô thường xuyên cảm thấy đau bụng âm ỉ. Nghĩ rằng bị mắc bệnh tiêu hóa nữ giáo viên đã tự đi mua thuốc về uống. Tuy nhiên tình trạng không được cải thiện mà càng trở nên trầm trọng hơn.

Một hôm khi đang dạy học Kiều Sở bỗng dưng bị đau bụng nên được đưa xuống phòng y tế nghỉ ngơi. Tuy nhiên, dù mọi người xung quanh cố gọi nhưng cô không tỉnh dậy. Hơn nữa, Kiều Sở còn xuất hiện triệu chứng tiểu không tự chủ nên nhanh chóng được đưa vào khoa Cấp cứu bệnh viện địa phương.

Cô giáo 22 tuổi nhập viện trong tình trạng hôn mê.

Nữ giáo viên nhập viện trong tình trạng hôn mê, huyết áp thấp (chỉ còn 95/37mmHg), đồng tử giãn với đường kính 5mm. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy nhiễm toan chuyển hóa, đường huyết cao. Các bác sĩ chẩn đoán cô bị nhiễm toan ceton do tiểu đường.

Huyết tương bệnh nhân có màu trắng như sữa.

Đáng nói huyết tương của bệnh nhân có màu trắng như sữa, điều này là hiếm gặp ở những người trẻ tuổi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nguy hiểm này là vì cô uống quá nhiều trà sữa, khiến đường huyết tăng quá cao.

Bác sĩ Ngô, người tiến hành điều trị cho Kiều Sở đã cho cô thở oxy, tìm cách hạ đường huyết, điều trị nhiễm toan, chạy thận nhân tạo. Nhận thấy tình hình nghiêm trọng, bệnh nhân tiếp tục được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt.

May mắn, nữ giáo viên qua cơn nguy kịch, phục hồi nhận thức cũng như sức khỏe và đã xuất viện vào ngày 4/1/2021 vừa qua. Tuy nhiên, Kiều Sở phải tiêm Insulin suốt đời để kiểm soát lượng đường trong máu.

Theo tìm hiểu nhiễm toan ceton là biến chứng cấp tính của bệnh tiểu đường, xảy ra khi cơ thể người bệnh sản sinh quá nhiều axit trong máu (được gọi là ceton). Tình trạng này xuất hiện khi cơ thể không sản xuất đủ insulin, gây ra những rối loạn nặng trong chuyển hoá protid, lipid và carbohydrate.

Nhiễm toan ceton là một cấp cứu nội khoa cần được theo dõi tại khoa điều trị tích cực vì có nguy cơ biến chứng nguy hiểm như hôn mê, phù não và thậm chí là tử vong.

Những dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm toan ceton do đái tháo đường bao gồm lượng nước tiểu được bài tiết nhiều, cảm thấy cực kỳ khát nước, mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng, thở nông, nhịp tim nhanh, hạ huyết áp, ý thức mơ màng, gia tăng lượng đường trong máu (bạn có thể tự kiểm tra máy đo đường huyết cá nhân) và thân nhiệt giảm nhẹ. Nếu phát hiện bệnh nhân gặp phải nhiều hơn 1 triệu chứng của nhiễm toan ceton do đái tháo đường bạn nên gọi cấp cứu ngay lập tức.

Minh Hoa (t/h)