Sức khỏe

Một phụ nữ nguy kịch vì uống một lần 60 viên thuốc hạ huyết áp

Người phụ nữ nhập viện trong tình trạng suy tuần hoàn, nguy cơ tử vong cao sau khi uống 60 viên thuốc hạ huyết áp Amlodipin.

Mới đây các bác sĩ bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ 31 tuổi với biểu hiện mệt nhiều, da lạnh, huyết áp tụt sâu. Kết quả xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy khí máu toan chuyển hóa, tăng lactat. Trước đó, người này đã uống 60 viên thuốc amlodipin 5mg. Kíp bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp hồi sức tích cực như thải độc, truyền dịch, thuốc vận mạch, insulin liều cao, truyền canxi… để cứu bệnh nhân thoát khỏi tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tuyền, khoa Hồi sức tích cực và chống độc, bệnh viện Bãi Cháy cho biết, Amlodipin là thuốc thường được chỉ định trong điều trị bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá liều có thể khiến người bệnh bị nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đánh trống ngực, chuột rút, nhịp tim tăng nhanh, ngất xỉu… Trong trường hợp này, nữ bệnh nhân cùng lúc sử dụng lượng lớn thuốc Amlodipin (tổng liều lượng 300mg) khiến cơ thể bị nhiễm độc nghiêm trọng, gây suy tuần hoàn nặng, nguy cơ tử vong cao. Không ít trường hợp tương tự dù đã được điều trị tích cực bằng các kỹ thuật tiên tiến nhất nhưng vẫn không thể qua khỏi.

Các bác sĩ khuyến cáo người mắc các bệnh lý tăng huyết áp cần đi thăm khám định kỳ để được tư vấn, lựa chọn thuốc và kê đơn sử dụng, điều chỉnh liều lượng phù hợp. Điều trị bệnh hiệu quả theo đúng chỉ định, người bệnh sẽ giảm các nguy cơ tai biến mạch máu não, đột quỵ, suy tim đồng thời tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Minh Hoa (t/h)