Sức khỏe

Cô gái 29 năm không có âm đạo và ca phẫu thuật thay đổi cuộc đời

Phát hiện mình mắc hội chứng bệnh không có âm đạo bẩm sinh, cô gái 26 tuổi phải chia tay người yêu trong tuyệt vọng vì biết mình không thể mang thai tự nhiên. Tia hi vọng tưởng chừng đã tắt nhưng lại sáng lên 3 năm sau đó.

Ngày 5/1, báo An ninh thủ đô dẫn thông tin từ bệnh viện E, cho biết các bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt của bệnh viện này  thực hiện phẫu thuật thành công ca tạo hình âm đạo cho bệnh nhân N.T.T. (29 tuổi, là giáo viên tại Hà Nội) 

Chị T. kể lại, từ khi học cấp 3, chị T. không thấy có kinh nguyệt nên đã đi khám tại y tế địa phương nhưng không phát hiện ra bệnh. Đến năm 26 tuổi, chị tiếp tục đi khám tại Bệnh viện phụ sản Trung ương thì phát hiện ra bị hội chứng Mayer-Rokintansky- Kuster- Hauser (không âm đạo bẩm sinh). Tuyệt vọng vì dị tật của bản thân, chị T. nói lời chia tay với người yêu.

3 năm sau, chị T. quyết định thay đổi cuộc đời, tìm đến khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, BV E khám, mong muốn cải thiện dị tật của mình để sống hạnh phúc và tự tin hơn.

Ekip bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân (ảnh: Vietnmanet).

Ghi nhận của Zing.vn, các kết quả chiếu chụp cho thấy bệnh nhân có âm đạo rất ngắn (khoảng 2cm). Trên xét nghiệm bệnh nhân có 2 buồng trứng bình thường, các hormone của nữ trong giới hạn bình thường, nhiễm sắc thể giới là XX, đặc trưng của nữ.

Để phẫu thuật, bác sĩ phải tạo khoang âm đạo mới với sự hỗ trợ của nội soi ổ bụng và thăm dò buồng trứng, tử cung.

Đầu tiên, bác sĩ tạo khoang âm đạo mới có vị trí và kích thước tương đương âm đạo thật. Sau đó lấy niêm mạc miệng và niêm mạc môi bé để ghép vào.

Đây là kỹ thuật tiên tiến, có độ an toàn và kết quả tạo hình rất tốt do niêm mạc ở 2 vị trí này tương đồng với niêm mạc âm đạo. Đặc biệt, các bác sĩ tại khoa đã sáng tạo ra khuôn nong và cố định mảnh ghép bằng silicon y học.

Ca mổ diễn ra trong 90 phút, sau mổ bệnh nhân ổn định, được nuôi dưỡng bằng đường truyền tĩnh mạch trong 7 ngày để không cần đi ngoài, ảnh hưởng vết mổ.

Hiện nay GS Trần Thiết Sơn là người đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng khuôn nong nhựa trong tạo hình âm đạo. Kế thừa và phát triển những ý tưởng đó, các bác sĩ đã tự tạo dụng cụ này bằng vật liệu silicone y học, hoàn toàn đảm bảo về chất lượng và an toàn cho sức khỏe người bệnh.

Ưu điểm của việc sử dụng chất liệu silicone là tạo được hình dáng khuôn nong phù hợp với thể trạng cũng như nhu cầu của bệnh nhân và đường hầm âm đạo tạo ra cho bệnh nhân. Chất liệu có thể tiệt trùng ở nhiệt độ thấp và đảm bảo độ cứng chắc nhưng vẫn có tính đàn hồi thích hợp cho niêm mạc ghép bám tốt nhất vào ống đường hầm âm đạo đã được tạo ra. Việc sử dụng khuôn nong tự tạo sẽ giảm chi phí rất nhiều cho người bệnh vì họ phải dùng dụng cụ này trong vòng 3-6 tháng.

Trao đổi với Vietnamnet, ThS.BS Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, BV giải thích dị tật không có âm đạo là bệnh bẩm sinh của đường sinh dục nữ nguyên nhân chưa rõ ràng. Bệnh thường phát hiện ở độ tuổi sơ sinh hoặc dậy thì. Những phụ nữ không may mắc hội chứng này, sẽ không thể quan hệ tình dục.

Sau phẫu thuật, do các bệnh nhân vẫn có buồng trứng bình thường nên vẫn có thể lấy trứng thụ tinh nhân tạo và nhờ mang thai hộ.

Do đó, những trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện bất thường ở cơ quan sinh sản, như không có kinh nguyệt, không quan hệ tình dục được... cần được khám và điều trị sớm.

Bá Di (T/h)